Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 พ.ค.48 "ไกรศักดิ์" นำทีส.ว.แถลงข่าวขวางพม่านั่งประธานอาเซียนปีหน้า หวังรัฐบาลรับลูกผลักดันแก้ปัญหาประชาธิปไตยในพม่า

นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัน ในฐานะประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ วุฒิสภา ได้แถลงข่าวว่า ส.ว.77 คนได้ร่วมลงชื่อเพื่อยื่นญัตติด่วนต่อที่ประชุมวุฒิสภากรณีความไม่เหมาะสมที่ประเทศพม่าจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า ซึ่งหมุนเวียนตามลำดับตัวอักษรของชื่อประเทศ พร้อมทั้งเสนอให้ประธาน สภาผู้แทนราษฎรนำเรื่องนี้เข้าไปหารือในการประชุมองค์กรองค์การรัฐสภาอาเซียนหรือไอโประหว่างวันที่13-16 พฤษภาคมนี้ด้วย

นายไกรศักดิ์ ชี้แจงว่า การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของพม่า จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของภูมิภาคอาเซียนโดยรวม โดยสมาชิกรัฐสภาอาเซียนเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่าเคยแถลงเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน ปฏิรูปประชาธิปไตย และความปรองดองในชาติ รวมทั้งให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทั้งหมด โดยเฉพาะนางอองซาน ซูจี มาก่อนหน้านี้แล้ว อีกทั้งประเทศในอาเซียนหลายประเทศ เช่น ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลยเซีย และอินโดนีเซียไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้และมีแนวโน้มที่จะมีจุดยืนเดียวกันในการปฏิเสธพม่า

"แต่ในขณะนี้รัฐบาลไทยกลับยังไม่แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในเรื่องดังกล่าว การเคลื่อนไหวของ ส.ว.ครั้งนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยเหลือรัฐบาลในการผลักดันให้เกิดการสร้างความปรองดองในพม่า เพราะที่ผ่านมาได้มีการประชุมกันถึง 2 ครั้งแต่ก็เกิดความล้อมเหลว" นายไกรศักดิ์กล่าว

ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศกล่าวต่อว่า นอกจากนี้เหตุการณ์ระเบิดในงานแสดงสินค้าของพม่า ก็ไม่แน่ใจว่าจงใจกับประเทศไทยหรือเปล่า เพราะท่าทีของรัฐบาลในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาได้เกิดปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นการเผาสถานที่ธุรกิจในกรุงพนมเปญ การเกลียดชังคนไทยที่ตามมา อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้สะท้อนถึงปัญหาเรื่องความปลอดภัยในพม่า ซึ่งไม่เหมาะกับการจัดประชุมระดับโลกต่างๆ

อย่างไร ตามขั้นตอนของรัฐสภา เมื่อได้ยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภา จะต้องนำเข้าบรรจุในระเบียบวาระการประชุมก่อน โดยหากเห็นว่าเรื่องนี้ มีความจำเป็นเร่งด่วนก็สามารถเลื่อนญัตติขึ้นมาพิจารณาก่อนญัตติอื่นได้

สำหรับอาเซียน หรือสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบด้วย บรูไน, กัมพูชา, อินโดนีเซีย, ลาว, มาเลเซีย, พม่า, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ไทย และเวียดนาม โดยขณะนี้ประเทศลาวดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net