Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-9 พ.ค.48 นายอำเภอแม่เมาะเรียกกลุ่มผู้บุกรุกพื้นที่ เข้าพบเพื่อชี้แจงให้มีการถอนย้ายออกพื้นที่โดยเร็ว เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการรองรับอพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระ ทบจากโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ตามมติ ครม. ขณะที่กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบไม่พอใจ ที่รัฐไม่จริงใจ ปล่อยให้ผู้บุกรุกเข้าไปยึดพื้นที่เพิ่มจากเดิม 17 ราย เป็น 72 ราย

ตามที่ มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 เห็นชอบให้มีความช่วยเหลือราษฎรบ้านหัวฝาย บ้านห้วยคิง บ้านห้วยเป็ด และบ้านหัวฝายหล่ายทุ่ง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง จำนวน 1,720 คน 669 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหามลพิษจากโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะ โดยให้มีการอพยพไปอยู่พื้นที่ใหม่ที่รัฐจัดหาพื้นที่รองรับ ที่บ้านห้วยรากไม้ ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ในพื้นที่จำนวน 950 ไร่ อีกทั้งช่วยดำเนินการขนย้ายและก่อสร้างที่อยู่อาศัยให้นั้น

ล่าสุดนายสุพจน์ หอมชื่น นายอำเภอแม่เมาะเปิดเผยว่า ได้เรียกกลุ่มผู้บุกรุกที่เข้าไปสร้างที่อยู่อาศัยในเขตโครงการจัดสรรที่รองรับผู้อพยพชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 72 ราย เข้าชี้แจงและให้ถอนย้ายสิ่งก่อสร้างออกจากพื้นที่โดยเร็ว

"ได้เรียกมาปรึกษาหารือและชี้แจงให้กลุ่มที่เข้าไปทำการปลูกสิ่งก่อสร้างที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ดังกล่าวได้รับทราบ ว่า พื้นที่ตรงนั้น เป็นพื้นที่ที่รัฐใช้เป็นที่รองรับชาวบ้านผู้อพยพ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 9 พ.ย.2547 ซึ่งจากการสอบถาม บางคนไม่ทราบมาก่อน บางคนทราบ แต่ไม่ชัดเจน ซึ่งทางอำเภอก็ได้บอกให้ทุกคนถอยด้วยตัวเขาเอง เพราะถือว่า มติ ครม.ก็เป็นกฎหมายที่ต้องปฏิบัติตาม ซึ่งขณะนี้ มีอยู่ทั้งหมด 72 รายที่มาแจ้งให้กับทางอำเภอ" นายสุพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอแม่เมาะยังอีกกล่าวว่า กลุ่มผู้บุกรุกได้ชี้แจงว่า หากจะให้ถอนย้ายออกจากพื้นที่ รัฐต้องหาทางออกให้ความช่วยเหลือจ่ายค่าชดเชย เพราะลงทุนด้านสิ่งปลูกสร้าง รวม
ทั้งการปลูกไม้ผลไปเยอะแล้ว ซึ่งทางอำเภอจะได้รายงานไปเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานในระดับจังหวัดต่อไป

ทางด้านกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งขณะนี้กำลังมีการชุมนุมกันที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง ต่างแสดงความไม่พอใจกันอย่างมากที่กลุ่มผู้บุกรุกทั้ง 72 ราย ได้เรียกร้องให้รัฐจ่ายค่าชดเชยให้

นางมะลิวัลย์ นาควิโรจน์ เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ จ.ลำปาง กล่าวว่า ชาวบ้านรับไม่ได้ ที่ทางอำเภอปล่อยให้กลุ่มผู้บุกรุกมาเรียกร้องให้มีการจ่ายค่าชดเชยให้ ทั้งๆ ที่มีการตรวจ
สอบแล้วพบว่า กลุ่มผู้บุกรุกทั้งหมดล้วนเป็นผู้มีฐานะและมีที่อยู่อาศัยกันอยู่แล้ว อีกทั้ง ถือว่ากลุ่มผู้บุกรุกเป็นผู้กระทำผิด ที่ไปแย่งที่ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับอพยพชาวบ้าน 699 ครอบครัว ตามมติ ครม.ไม่ควรจะมาเรียกร้องแต่อย่างใด

"ในการประชุมที่ผ่านมา ก็ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่า พื้นที่ 950 ไร่ จะแบ่งออกเป็น 450 ไร่เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับสร้างสาธารณูปโภค อีก 500 ไร่ สำหรับจัดสรรให้ครอบครัวละ 1 ไร่ ถือว่าน้อยอยู่แล้ว หากทางอำเภอหรือจังหวัดจะมาแบ่งให้ผู้บุกรุก หรือจ่ายค่าชดเชยให้ ถือว่า รัฐกำลังสนับ
สนุนให้มีการทำผิดกฎหมาย ซึ่งพวกเรายอมไม่ได้" เลขานุการเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ กล่าว

นอกจากนั้น ทางกลุ่มเครือข่ายสิทธิผู้ป่วยแม่เมาะ ได้มีการประชุมร่วมกันอีกครั้ง ที่หน้าศาลากลางจังหวัดลำปาง พร้อมมีการลงมติกันว่า จะเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการดำเนินงานการแก้ไขการอพยพโยกย้ายชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการรัฐ "โรงไฟฟ้าแม่เมาะ ซึ่งมีนายอมรทัติ นิรัตศยกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธาน โดยจะเรียกร้องให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดออกมาพูดให้ชัดเจนว่า จะดำเนินการกับกลุ่มผู้บุกรุกอย่างไรและจะดำเนินการส่งมอบพื้นที่ที่รองรับการอพยพ พร้อมกับมีการวางเสาเอก ปลูกบ้านให้ชาวบ้านได้ในวันไหน

ทั้งนี้ ทางกลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุม ได้เตรียมการเอาไว้ว่า หากทางจังหวัดยังไม่มีความชัดเจน ถือว่า มีความบกพร่องต่อหน้าที่และจะทำการประเมินผลการทำงานของนายอมรทัติ นิรัตศยกุล ในฐานะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดซีอีโอ พร้อมกับรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบ ก่อนจะดำเนินการ
ขั้นเด็ดขาด คือ เข้าแจ้งความดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ฐานละเลยการปฏิบัติงานในหน้าที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net