Skip to main content
sharethis

ประชาไท-9 พ.ค. 48 "มหาวิทยาลัย (ธรรมศาสตร์) เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับรัฐบาล ต้องตอบรัฐ ไม่คัดค้าน แต่ ธรรมศาสตร์ในฐานะแหล่งวิชาความรู้ จะร่วมแสดงความคิดเห็น และให้ชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น" รศ.ดร. อุดม รัฐอมฤทธิ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวในงานแถลงข่าวโครงการ "เขียนเมืองเล่าเรื่องคน" ณ ท้องพระโรง มหาวิทยาลัยศิลปากร

งานแถลงข่าวดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อวิพากษ์แผนพัฒนาจากภาครัฐที่กำลังจะเกิดขึ้นกับกรุงรัตน
โกสินทร์ซึ่งปราศจากการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน โดยความร่วมมือจาก 2 สถาบัน การศึกษาเก่าแก่ในกรุงรัตนโกสินทร์ได้แก่ "ธรรมศาสตร์" และ "ศิลปากร"

ในการแถลงข่าว มีผู้สนใจถามถึงจุดยืนของทั้งสองมหาวิทยาลัยฐานะที่เป็นสถาบันที่มีความเก่าแก่และอยู่ในกรุงรัตนโกสินทร์ ว่า หลังจากโครงการ เขียนเมืองฯ จบลง ทั้งสองมหาวิทยาลัยจะวางบทบาทต่อเรื่องแผนการพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ต่อไปอย่างไร

รศ.ดร.อุดม ตอบคำถามและแสดงจุดยืนต่อเรื่องดังกล่าวว่า ในฐานะสถาบันการศึกษาหลักในกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่คัดค้านแผนการพัฒนาของรัฐในพื้นที่กรุงรัตนโกสินทร์เนื่องจากเป็นมหาวิทยาลัยภายใต้รัฐ แต่ขณะเดียวกันในฐานะที่เป็นแหล่งวิชา ความรู้ มีบุคลากร ทั้งอาจารย์ นักวิชาการหรือนักศึกษา รวมทั้งพื้นที่และอุปกรณ์ต่างๆ จะร่วมแสดงความคิดเห็น เปิดเวทีและสนับสนุนให้ชุมชนร่วมแสดงความคิดเห็น

ด้าน รศ.ดร. วิวัฒน์ชัย แสดงจุดยืนต่อเรื่องเดียวกันว่า "ศิลปากรจะไม่นิ่งนอนใจ ในฐานะที่เป็นครูต้องแสวงหาความจริง มหาวิทยาลัยไม่ควรอยู่บนหอคอย ต้องลงมาพื้นดิน มาสัมผัสชุมชน กรุงรัตนโกสินทร์ต้องการหลายส่วนมาดูแล แค่รัฐ การเมือง หรือสื่อยังไม่พอ ในโลกโลกาภิวัตน์ต้องก้าวไปพร้อมกัน ศิลปากรเป็นองค์กรเล็กๆ ที่จะแสวงหาความจริงร่วมกับทุกฝ่าย"

ในเมื่อมีการถามถึงนักศึกษาของสถาบันทั้งสองกับการมีส่วนร่วมในการจัดการกรุงรัตนโกสินทร์ มุมมองของ รศ.ดร.อุดม มองว่าในธรรมศาสตร์ยังมีข้อจำกัด แต่จะหาแนวทางให้นักศึกษาเข้ามามีส่วนร่วม

ส่วน รศ.ดร.วิวัฒน์ชัย มองว่าการมีส่วนร่วมของนักศึกษาต่อสังคมอาจจะดูน้อยลง แตกต่างจากในสมัยอดีต แต่ก็พยายามให้นักศึกษามีส่วนร่วม เพราะเป็นเรื่องของกิจกรรมหลักสูตรที่นอกตำรา เรื่องที่เกิดขึ้นในกรุงรัตนโกสินทร์จะเป็นการเรียนรู้เรื่องจริงที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

อย่างไรก็ตาม รศ. ดร วิวัฒน์ชัย กล่าวต่อว่า นักศึกษาในศิลปากรเองก็เริ่มเข้ามามีส่วนร่วมในเรื่องการจัดการกรุงรัตนโกสินทร์ แล้ว ตั้งแต่การจัดเวทีเสวนาเรื่องเมือง เมื่อปลายปีที่แล้ว เรื่อง "กรุงเทพฯ ยศล่มแล้ว : เหลียวหลังแลหน้านโยบายอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์" โดยจัดไปเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 47 ที่หอประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยศิลปากร ก็เป็นความร่วมมือของ คณะโบราณคดี และคณะสถาปัตยกรรม
ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net