Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 9 พ.ค. 48 "ศิลปากร" ร่วมมือกับ "ธรรมศาสตร์" จัดโครงการ "เขียนเมืองเล่าเรื่องคน" ชวนชาวชุมชนกรุงรัตนโกสินทร์ นักวิชาการและผู้สนใจ ร่วม วิพากษ์แผน "ชองส์ เอลิเซ่" เมืองไทย ย้ำแนวทางการจัดการเมืองต้องมีส่วนร่วมของประชาชน

เมื่อวานนี้ (8 พ.ค. 48) รศ.ดร. วิวัฒน์ชัย อัตถากร อธิการบดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวภายในงานแถลงข่าว โครงการ "เขียนเมือง เล่าเรื่องคน " ณ ท้องพระโรง มหาวิทยาลัยศิลปากร ว่า ที่ผ่านมาแผนการพัฒนาต่างๆ ในกรุงรัตนโกสินทร์ ไม่ว่าจะเป็นแผนแม่บทเพื่อการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์ หรือโครงการล่าสุดอย่าง โครงการจัดทำแผนผังแม่บทการพัฒนาพื้นที่ถนนราชดำเนิน พื้นที่บริเวณต่อเนื่อง(ชองส์ เอลิเซ่ เมืองไทย) ยังมีความบกพร่องหลายจุด เพราะขาดการมีส่วนร่วมของประชาชน

"การพัฒนาพื้นที่เมืองปฏิเสธทุนทางเศรษฐกิจไม่ได้ แต่การเขียนแผนพัฒนาเมือง โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนจะครอบคลุมมากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะไม่ใช่เมืองที่มีไว้เพื่อขายเท่านั้น โครงการ(เขียนเมือง เล่าเรื่องคน) จะเปิดพื้นที่ความรู้ ความคิด ให้คนมาร่วมกันเขียนเมืองที่อาศัยอยู่ เพื่อนำมาสู่แนวทางการพัฒนาบนพื้นฐานความจริงของคน ไม่ใช่ดำเนินโดยรัฐอย่างเดียว" รศ.ดร วิวัฒน์ชัยกล่าว

นอกจากนี้รศ.ดร.วิวัฒน์ชัย ยังระบุว่าแนวทางของ แผน "ชองส์ เอลิเซ่" เมืองไทย เน้นการตกแต่งทางกายภาพ และการท่องเที่ยวจนทำให้ต้องไล่รื้อที่อยู่อาศัยของชุมชนกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นการละเลยวัฒนธรรม วิถีชีวิต และประวัติศาสตร์ ซึ่งจะทำให้กรุงรัตนโกสินทร์กลายเป็นเมืองที่ไม่มีชีวิต และกลายสภาพจนไม่ต่างจากสินค้า

ด้าน รศ.ดร.อุดม รักษ์อมฤทธิ์ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวไปในทิศทางเดียวกันและชี้ว่า สถาบันการศึกษาต้องเข้าไปมีส่วนในการแสดงความคิดเห็นและสร้างสรรค์ จึงเห็นด้วยที่จะร่วมมือกับมหาวิทยาลัยศิลปากร และองค์กรกลุ่มพันธมิตร เพื่อจัดโครงการเขียนเมือง เล่าเรื่องคน

"คิดว่าสังคมไทยน่าจะเป็นสังคมเปิด ที่คนในสังคมมาร่วมแสดงความคิดเห็นได้ โครงการนี้จะทำให้สังคมได้ตื่นตัว ซึ่งสอดคล้องไปกับหลักการรัฐธรรมนูญที่ระบุไว้ว่า เป็นสิทธิของชุมชนที่จะรวมตัวกัน เพื่อรักษาศิลปวัฒนธรรม ของตนเองได้" รศ.ดร. อุดมกล่าว

สำหรับรายละเอียดของโครงการเขียนเมืองเล่าเรื่องคน จะจัดขึ้นระหว่าวันที่ 13-16 พ.ค. นี้ ได้แก่ วันที่ 13 พ.ค. เขียนเมือง 1 ที่ สวนสันติไชยปราการ เวลา 16.00 น., วันที่ 14 พ.ค. เขียนเมือง 2 ที่ ชุมชนป้อมมหากาฬ เวลา 16.00 น., วันที่ 15 พ.ค. เขียนเมือง 3 ที่ ชุมชนแพร่งภูธร เวลา 16.00 น., วันที่ 16 พ.ค. เสวนาวิชาการ ชองส์ เอลิเซ่ ที่มหาวิทยาลัยธรรม
ศาสตร์ เวลา 10.00 น.

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net