Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 3 พ.ค. 48 "กระทรวงคมนาคมถือว่าเป็นการกล่าวหาและไม่เป็นจริง ผู้กล่าวหาสมควรเยียวยา บำบัด ปัดป้อง แก้ไขความเสียหายเหล่านั้น และอาจจะมีการนำไปสู่การยกเลิกสัญญา เว้นเสียแต่ทางโน้นจะได้แก้ไขความเสียหายให้เรา" นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า หลังนายกรัฐมนตรีฟังคำชี้แจงจาก นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแล้ว เห็นว่า สหรัฐจะต้องหาทางเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย หากคำกล่าวหาของทางการสหรัฐที่ว่า มีเจ้าหน้าที่และนักการเมืองไทยรับสินบนในการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดจาก บริษัท จีอี อินวิชั่น อิงค์ ซึ่งหากไม่เป็นไปตามนั้น จะนำไปสู่การยกเลิกสัญญา

การเยียวยานั้นหมายถึงความชัดเจน หากมีผู้ทุจริตก็ให้เปิดเผยมา ความคลุมเครือที่เป็นอยู่ในปัจจุบันคือความเสียหาย

"ถ้าจะซื้อต่อ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดตั้งแต่ ไอทีโอ อินวิชั่น จีอี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และกลต.สหรัฐด้วย ต้องทำให้ชัดเจน แก้ไขความเสียหายให้เรา แล้วค่อยมาคุยกัน " นายวิษณุกล่าว

เมื่อมีผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นการผลักภาระให้ ไอทีโอ หรือไม่ นายวิษณุตอบว่า เรื่องนี้ ครม.ต้องการให้เกิดความชัดเจน สั่งการให้กระทรวงคมนาคมแจ้งไปถึง บริษัทท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่(บทม.)เท่านั้น ไม่ได้บังคับเอกชนแต่ให้ไปดูสัญญากันเอาเอง และถ้า ไอทีโอ จะฟ้องก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่ได้ยกเลิกสัญญา แต่ต้องรีบมีมติ เพื่อให้ บทม.รีบไปดำเนินการต่อได้ ส่วนมติครม.ที่นำไปสู่การยกเลิกสัญญาแค่เป็นการบอกว่าถ้าสินค้าที่ซื้อมีข้อกล่าวหาจะซื้อทำไม

ส่วนเหตุผลที่ไม่นำข้อมูลของนาย พันธ์ศักดิ์ วิญญรัตน์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกฯได้มอบหมายให้ไปสืบสวนเรื่องการรับสินบนครั้งนี้เป็นการส่วนตัวมาเปิดเผย นายวิษณุบอกว่าเป็นเรื่องลับ เพราะเป็นการสอบสวนส่วนตัว นายพันธ์ศักดิ์ไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐเปิดเผยไม่ได้ ให้รอผลของสอบสวนของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายวิษณุก็ได้กล่าวถึงปัญหาที่จะตามมาจากการยกเลิกสัญญาว่า อาจทำให้กำหนดการเปิดสนามบินสุวรรณภูมิล่าช้าไปได้ รวมทั้งระบบสายพานการตรวจสอบวัตุระเบิดที่เปลี่ยนใหม่อาจด้อยคุณภาพกว่าระบบเดิม เพราะระบบนี้ทางสหรัฐฯได้ให้มาตรฐานหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดตึกเวิร์ลเทรดว่าดีเป็นระบบที่สุด ปัญหาอีกประการคืออาจมีการฟ้องร้องตามมาทีหลัง ส่วนมูลค่าความเสียหายที่เป็นตัวเลขชัดเจนยังไม่มีการประเมิน

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net