Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ - 29 เม.ย.48 คนเชียงของพร้อมใจผลักดันโครงการรักษ์ปลาบึก-โรงเรียนแม่น้ำโขง หาอาชีพใหม่รองรับชาวประมงหลังจากยุติการล่าปลาบึก

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงใหม่กล่าวว่า โครงการรักษ์ปลาบึก-รักษ์แม่น้ำโขง เป็นแนวทางการอนุรักษ์ปลาบึกอย่างหนึ่ง หลังจากมีกระแสเรียกร้องให้มีการหยุดล่าปลาบึก และทางชมรมปลาบึกก็เห็นด้วยที่จะเปลี่ยนแปลงจากผู้ล่ามาเป็นผู้ให้ความรู้เรื่องราวชีวิตของชาวประมง และวงจรชีวิตของปลาบึก

ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของกล่าวว่า ในขั้นแรกต้องมีการระดมทุนอย่างเร่งด่วน เพื่อซื้อชีวิตปลาบึกที่พรานปลาจับได้ในช่วงนี้ หลังจากนั้นจะจัดโครงการศึกษาวิจัยวงจรชีวิตปลาบึก ซึ่งต้องมีการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนให้ชาวประมงเปลี่ยนบทบาทจากผู้ล่ามาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ในอนาคต รวมถึงการจัดการหาชีพใหม่มารองรับ ซึ่งต้องสอดคล้องกับวิธีชีวิตลุ่มน้ำโขง

"ปัญหาใหญ่ในขณะนี้ก็คือขาดงบประมาณในการดำเนินงานโครงการต่างๆ ไม่ว่า กองทุนอนุรักษ์ปลาบึกและปลาในแม่น้ำโขง งบในการจัดซื้อชีวิตปลาบึกที่ล่าได้มาปล่อยลงแม่น้ำโขง ซึ่งทางสมาชิกชมรมประเมินราคาปลาบึกเอาไว้ตัวละ 50,000 บาทเป็นอย่างต่ำ" นายนิวัฒน์กล่าว

นายนิวัฒน์กล่าวว่า หลังจากนี้จะได้มีการประสานงานกันกับหลายๆ ฝ่ายเพื่อระดมทุนและร่วมดำเนินโครงการ เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลเวียง อ.เชียงของ เทศบาลเวียงเชียงของ วุฒิสมาชิก จ.เชียงราย โครงการแม่น้ำและชุมชน เครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา โดยชมรมปลาบึก อ.เชียงของ กลุ่มรักษ์เชียงของ และสำนักงานประมงจังหวัดเชียงราย เป็นผู้รับผิดชอบโครงการอีกครั้ง หลังริเริ่มโครงการนี้เมื่อปี พ.ศ.2540 มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่มีประสบผลสำเร็จ

นอกจากนี้ทางชมรมปลาบึกยังหวังจะทำให้ท่าจับปลาบึกบ้านหาดไคร้ อ.เชียงของ กลายเป็นโรงเรียนแม่น้ำโขง เพื่อจัดให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นรูปธรรมในการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติในลุ่มน้ำโขง และการอนุรักษ์ปลาบึกอย่างยั่งยืน

ส่วนโครงการในอนาคตนั้น ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของระบุว่า จะมีการจัดประชุมแลกเปลี่ยนแนวคิดโครงการร่วมกับผู้แทนจากประเทศลาว การจัดทำฐานข้อมูลระบบนิเวศน์แม่น้ำโขงและวงจรชีวิตปลาบึกเพื่อการเผยแพร่ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมรณรงค์ประเพณีบวงสรวงปลาบึก เพื่อการอนุรักษ์แม่น้ำโขงและปลาบึกประจำทุกปี

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net