บึ้มใกล้ห้างบิ๊กซีปัตตานี

ปัตตานี-29 เม.ย.48 เมื่อเวลา 07.55 น. เกิดเหตุระเบิดด้านข้างบริษัท ปัตตานี คอนกรีต จำกัด ต.รูสะมิแล อ.เมือง จ.ปัตตานี ริมถนนเพชรเกษม ทำให้ ด.ต.สมเจตน์ พุทธพวง และ ส.ต.อ.อนันต์ กองอรินทร์ ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ(นปพ.) ของจังหวัดลำพูน มาช่วยราชการรักษาความสงบเรียบ ร้อยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นั่งดื่มกาแฟอยู่ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย โดยทั้ง 2 มีอาการหูอื้อ และถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลปัตตานี เพื่อให้แพทย์ตรวจดูอาการ

จากการสอบสวนทราบว่า คนร้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่องมาฝังไว้ใกล้กับม้านั่งและจุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือ โชคดีที่มีเสาไฟฟ้ากั้นแรงระเบิดไว้ ทำให้ไม่ได้รับบาดเจ็บสาหัส พนักงานสอบสวนได้เข้าตรวจสอบและกั้นพื้นที่ไว้เพราะเกรงว่าอาจมีระเบิดในบริเวณใกล้เคียงอีก โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากห้างบิ๊กซีปัตตานีประมาณ 800 เมตร

ทั้งนี้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานและชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบอย่างละเอียด พบเศษเหล็กพบเศษเหล็กที่ใช้เป็นสะเก็ดระเบิดตกอยู่จำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนโทรศัพท์มือถือที่คนร้ายใช้จุดชนวนระเบิด และไฟแช็คแก๊ส 1 อัน สันนิษฐานว่านำมาเชื่อมต่อเข้ากับระเบิด เพื่อเพิ่มประสิทธิ
ภาพการทำลายล้าง

พยานที่เห็นเหตุการณ์คนหนึ่งเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นวัยรุ่น 1 คน สวมเสื้อยืดแขนสั้นสีดำ กางเกงยีนส์ สีน้ำเงิน ขับรถจักรยานยนต์ ยี่ห้อ ฮอนด้า โนวา ไม่ทราบสี และหมายเลขทะเบียน มาจอดห่างจากที่เกิดเหตุเพียง 100 เมตร คาดว่าจะเป็นคนจุดชนวนระเบิด หลังเกิดเหตุได้ขับรถหนีไป ตำรวจได้สั่งให้ทุกหน่วยสกัดจับ ชายต้องสงสัยคนดังกล่าวแล้ว

ต่อมานายศิวะ แสงมณี อธิบดีกรมการปกครอง ในฐานะรองผู้อำนวยการ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กอ.สสส.จชต.)ได้รุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง

พล.ต.ต.ไพทูรย์ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า เหตุระเบิดไม่เกี่ยวกับการขัดผลประโยชน์ทางธุรกิจ ของบริษัท ปัตตานี คอนกรีต มั่นใจว่าคนร้ายมุ่งสังหาร นปพ.ลำพูน ทั้ง 2 นาย เนื่องจากมาปฏิบัติหน้าที่ในจุดที่เกิดเหตุเป็นประจำทุกวัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท