Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 28 เม.ย.48 "ข้อมูลจากการประชุมภายในของคณะกรรมการตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนก่อนพบว่า ตัวอย่างของมะละกอที่เป็นจีเอ็มโอมีกว่า 90 ตัวอย่างแล้วทั่วประเทศ ซึ่งก็ขอร้องกันว่ารัฐมนตรีจะแถลงเอง แต่จนปัจจุบันก็ยังไม่ยอมเปิดเผย" นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผอ.องค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย (ไบโอไทย) หนึ่งในคณะกรรมการฯ เปิดเผยกับ "ประชาไท"

ประเด็นเรื่องมะละกอดัดแปลงพันธุกรรม(จีเอ็มโอ) เป็นที่สนใจของสาธารณชน ในช่วงเดือนก.ค.ปีที่ผ่านมา หลังจากมีการเปิดโปงว่า มีมะละกอจีเอ็มโอหลุดรอดออกจากแปลงทดลองของสถานีวิจัยพืชสวน จ.ขอนแก่น ไปสู่ไร่นาของชาวบ้าน และทำให้กรมวิชาการเกษตรแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มกรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ว่าบุกรุกทำให้ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย

เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา องค์กรพัฒนาเอกชนหลายหน่วยงานรวมทั้งองค์กรนิรโทษกรรมสากล (แอนเนสตี้) เข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้กรมวิชาการเกษตรถอนฟ้อง(อ่านจดหมาย โดยคดีอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์

นายวิฑูรย์กล่าวต่อว่า ข้อสรุปเบื้องต้นของคณะกรรมการพบด้วยว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของมนุษย์ จึงจำเป็นที่จะต้องรีบเปิดเผยต่อสาธารณชนและจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น เพราะการปล่อยให้จีเอ็มโอปนเปื้อนไปในธรรมชาติเป็นเรื่องผิดกฎหมาย

อีกทั้งยังไม่แน่ใจว่า การปนเปื้อนขณะนี้ได้ขยายไปถึงไหนแล้ว เพราะการแถลงข่าวของกระทรวงเกษตรฯ ครั้งแรกและครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้วพบมะละกอจีเอ็มโอเพียง 24 ตัวอย่างและทั้งหมดอยู่ในจังหวัดขอนแก่น

"หากข้อสรุปเป็นแบบนี้ก็ต้องให้ความเป็นธรรมให้กับกลุ่มกรีนพีซ ซึ่งเป็นคนที่เปิดโปงและถูกกรมวิชาการเกษตรดำเนินการทางกฎหมายด้วย" นายวิฑูรย์กล่าวพร้อมทั้งระบุว่า หากยังไม่มีความคืบหน้าจากกระทรวงเกษตรฯ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไปเช่นกัน

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการปนเปื้อนของมะละกอจีเอ็มโอขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2547 และมีการประชุมไปเพียงครั้งเดียว ขณะเดียวกันก็มีการตั้งคณะ กรรมการตรวจสอบสิทธิบัตรของสหรัฐด้วย เพื่อตรวจสอบผลกระทบจากการที่สหรัฐอเมริกา ยื่นจดสิทธิบัตรไวรัสใบด่างวงแหวนสายพันธุ์ไทยที่อยู่ในกระบวนการสร้างมะละกอจีเอ็มโอ อันจะมีผลครอบคลุมมะละกอจีเอ็มโอทุกสายพันธุ์ และทำให้ประเทศไทยไม่สามารถส่งออกมะละกอจีเอ็มโอหรือผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องไปยังต่างประเทศได้ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าในการประชุมแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net