สุรนันท์ "เมิน" กมธ.วุฒิฯ อ้างติดราชการด่วน

กรุงเทพฯ - 28 เม.ย. 48--นายสรุนันท์ เวชชาชีวะ รองนายกรัฐมนตรี "เมิน" กรรมาธิการพัฒนาสังคม (กมธ.) วุฒิสภา ไม่มาชี้แจงกรณีคุกคามสื่อวิทยุชุมชน อ้างติดราชการด่วน และถ้าว่างจะมาชี้แจง

"ท่านสุรนันท์ ไม่มาเพราะติดราชการด่วน ตอนบ่ายจะมาตอบกระทู้สดที่รัฐสภา ว่างเมื่อไหร่จะมาชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ" ดร.วุฒิพงศ์ พงศ์สุวรรณ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมาทำหน้าที่แทนนายสุรนันท์ กล่าวในที่ประชุม กมธ.ฯ เรื่องการคุกคามและลิดรอนเสรีภาพสื่อวิทยุชุมชน

วันนี้ กรรมาธิการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (กมธ.) วุฒิสภา ได้เชิญนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาชี้แจงกรณีการคุกคามและลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการสื่อสารมวลชนของศูนย์ปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนคนรักประชาธิปไตยเพื่อความคุ้มครองผู้บริโภคคลื่น 92.25 เมกะเฮิร์ตซ์ซึ่งยื่นหนังสือร้องเรียนกมธ.ฯ

ทั้งนี้ ที่ประชุมกมธ.ฯ ได้ซักถามกันในประเด็นที่สืบเนื่องจากนโยบายการดูแลวิทยุชุมชนของภาครัฐบาล ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 24 มิถุนายน 2546 กำหนดให้เป็นจุดปฏิบัติการเรียนรู้วิทยุชุมชนที่มีลักษณะไม่แสวงหาผลกำไรจากการดำเนินงาน และใช้คลื่นความถี่ไม่เกิน 30 วัตต์

โดยประกาศกรมประชาสัมพันธ์กำหนดให้มีการลงทะเบียน 5,000 บาท สอบใบผู้ประกาศข่าว ซึ่งขณะนี้มีการจดทะเบียนวิทยุชุมชนแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 แห่ง แต่เป็นวิทยุชุมชนที่ประชาชนเป็นผู้จัดทำโดยไม่แสวงกำไรอย่างแท้จริงเพียง 200 แห่ง นอกจากนี้ บางคลื่นวิทยุได้มีการส่งคลื่นที่แรงกว่าที่กำหนดไว้ ทำให้เกิดการรบกวนคลื่นวิทยุของสถานีอื่น และมีการโฆษณาแสวงกำไร

นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า มาตรการแก้ไขคือ วิทยุชุมชนที่มีคลื่นความถี่เกิน 30 วัตต์ไม่สามารถดำเนินการได้ นอกจากนี้ต้องมีความสูงจากพื้นดิน 30 เมตร และประเด็นการโฆษณาจะนำไปพิจารณาเพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กล่าวว่า รัฐบาลเลือกปฏิบัติกับวิทยุชุมชน เพราะก่อนหน้านี้กล่าวหาว่าวิทยุชุมชนเป็นวิทยุเถื่อน แต่เมื่อมีการอนุญาตให้โฆษณาชั่วโมงละ 6 นาที กลับระบุให้จดทะเบียนกับกรมประชาสัมพันธ์

ทั้งนี้ น.ส.สุภิญญา ยกตัวอย่าง กรณีวิทยุชุมชนอ่างทองซึ่งถูกยึดเครื่องกระจายเสียงและถูกดำเนินคดี ทั้งที่วิทยุชุมชนที่ขอจะทะเบียนมีถึง 2,000 สถานี ย่อมเป็นความผิดเดียวกันทั้งหมด กลับเลือกดำเนินคดีกับบางสถานีเท่านั้น

นายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ ประธานกมธ.ฯ เสนอว่า กรมประชาสัมพันธ์ต้องทำให้วิทยุชุมชนชัดเจนขึ้นตามหลักการของวิทยุชุมชนตรงตามมาตรการหลักคือ ไม่มุ่งหวังผลกำไร อาศัยหลักการของวิทยุชุมชนตามมติคณะรัฐมนตรีซึ่งเป็นไปตามสัญญาประชาคม

สำหรับประเด็นเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลเรื่องผลประโยชน์ที่มีมูลหลายค่ามหาศาลนั้น ให้มีตรวจสอบเพื่อให้กระจ่างและเกิดความชัดเจน และกรณีวิทยุชุมชนที่ฝ่าฝืนแสวงหาผลกำไรการดำเนินงานเจรจาทำความตกลงกับกลุ่มนายทุนและนักธุรกิจให้ชัดเจน

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท