Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 28 เม.ย.48 ปิดฉากโรงไฟฟ้าหินกรูด หลังจังหวัดมีมติเพิกถอนที่ดินสาธารณะที่ถูกกำหนดให้เป็นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าฯ จัดสรรให้ชาวบ้านเช่าใช้ประโยชน์ในระยะยาว

นางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด ระบุว่า ที่ประชุมร่วมของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีมติให้เทศบาลตำบลบ้านกรูด เพิกถอนสภาพที่ดินสาธารณะดอนศาลเจ้า ในเขตเทศบาลบ้านกรูด ตำบลบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนจำนวน 42 ครัวเรือนเช่าใช้ประโยชน์ในระยะยาว

ทั้งนี้ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยนายถาวร โพธิสมบัติ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางสุนี ไชยรส กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายจีรวุฒิ แจวสกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลบ้านกรูด และตัวแทนชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในที่ดินดังกล่าว มีมติเพื่อป้องกันปัญหานายทุนบุกรุกที่ดินผืนดังกล่าว

กรณีปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะในเขตเทศบาลบ้านกรูด ซึ่งเป็นที่ดินที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ก่อสร้างโรงไฟฟ้าหินกรูด เกิดขึ้นระหว่างกลุ่มคัดค้านฯ คือ กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสภาพ
แวดล้อมบ้านกรูดกับกลุ่มชาวบ้านที่สนับสนุนโรงไฟฟ้า ถึงขั้นมีการร้องไปยังกระทรวงมหาดไทยว่า กลุ่มอนุรักษ์ฯ บุกรุกที่ดิน

อย่างไรก็ดี ในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ทางการได้แจ้งให้ชาวบ้านที่บุกรุก ไปลงทะเบียนตามนโยบายแก้ปัญหาความยากจน จนนำมาสู่การออกมติดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net