ส.นักข่าวโต้

กรุงเทพฯ- 27 เม.ย.48 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยได้ออกแถลงการณ์กรณีนักการเมืองและข้าราชการระดับสูงกล่าวหานักข่าวเต้าข่าวและนั่งเทียนเขียนข่าวโดยระบุว่า ตามที่สื่อมวลชนหลายสำนัก ได้นำเสนอข่าวโครงการจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด รุ่น CTX 9000 ที่จะติดตั้งภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งมีการกล่าวหาว่า มีการทุจริตข้ามชาติ มีการจ่ายสินบนให้กับเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองไทยผ่านบริษัทตัวแทนนายหน้า เพื่อขายอุปกรณ์ดังกล่าว

โดยอ้างอิงข้อมูลจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สหรัฐอเมริกา รวมถึงการอ้างอิงข้อมูลของศาลแขวงแห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย นครซานฟรานซิสโก รับคำร้องจาก ก.ล.ต.ซึ่งเป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทอินวิชั่นฯ ขอให้ศาลพิจารณาลงโทษปรับบริษัทอินวิชั่นฯ ในความผิดฐานจ่ายสินบนให้แก่เจ้าหน้าที่ของจีน ฟิลิปปินส์และไทย ระหว่างการขายอุปกรณ์ตรวจสอบวัตถุระเบิดรวม

ปรากฏว่า มีผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การนำเสนอข่าวดังกล่าวเป็นการนั่งเทียนเขียนข่าวโดยไม่มีมูลความจริง ทั้งๆ ที่การนำเสนอข่าวดังกล่าวมีการอ้างอิงเอกสารหลักฐานจากทางการสหรัฐอย่างชัดเจน

การกล่าวของผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไม่เพียงแต่เป็นการกลบเกลื่อนข้อเท็จจริงเท่านั้น ขณะเดียวกันยังเป็นการกล่าวร้ายต่อสื่อมวลชนว่า ได้สร้างข่าวขึ้นมาเอง ซึ่งเป็นการกล่าวหาที่รุนแรงและบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นเจตนาที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของสถาบันสื่อมวลชนโดยรวม

เป็นที่น่าสังเกตว่า ก่อนหน้านี้ พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะแกนนำภาคอีสานของพรรคไทยรักไทย ได้ปฏิเสธคำให้สัมภาษณ์ของตนเอง ในเรื่องความขัด
แย้งของการจัดสรรตำแหน่งประธานกรรมาธิการในพรรคที่ตนเองสังกัดอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท