Skip to main content
sharethis

ประชาไท-27 เม.ย.48 กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติจี้รัฐบาลทักษิณ เร่งสะสางตรวจสอบกรณีพิพาทเรื่องที่ดินของนายทุนออกโฉนดโดยมิชอบ ในขณะที่ชี้ชัดนโยบายแปลงสินทรัพย์เป็นทุนของรัฐบาลทักษิณ สวนทางกับการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของชาวบ้าน

นางสุนี ไชยรส คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาป่าไม้และที่ดิน เปิดเผยว่า ขณะนี้ปัญหาความขัดแย้งการแย่งชิงที่ดินระหว่างนายทุนกับชาวบ้าน ได้ลุกลามไปทั่วประเทศ ซึ่งรัฐควรเข้าไปสะสางอย่างจริงจัง โดยออกตรวจสอบพื้นที่ของเอกชนว่า มีการออกเอกสารสิทธิโดยชอบหรือไม่ และกรณีพื้นที่ที่มีคนบุกรุกนั้น แต่ถูกเปลี่ยนมือนั้น รัฐจะต้องเร่งรัดตรวจสอบหาต้นตอให้ได้ว่า ใครเป็นผู้กระทำผิด

"แต่ที่ผ่านมา รัฐจะต้องทบทวนนโยบายการปฏิรูปที่ดิน เพราะที่ผ่านมา นโยบายการจัดการที่ดินของรัฐนั้นสวนทางกับการแก้ไขปัญหาที่ดินของประชาชน ดังนั้น รัฐควรเข้าไปดำเนินการอย่างตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยเฉพาะที่ดินของเอกชน ซึ่งอาจจะต้องมีการเวนคืน หรือมีการซื้อคืน และต้องเริ่มต้นตั้งแต่ตอนนี้ ไม่ใช่ปล่อยให้ชาวบ้านออกมาต่อสู้กันเพียงลำพัง" นางสุนี กล่าว

ในขณะที่ นายสมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์ประจำภาควิชานิติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวถึง กรณีที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้อง ชาวบ้าน 8 คน ที่ถูกฟ้องร้องคดีบุกรุกที่ดิน ในพื้นที่บ้านหนองสูน ต.ศรีเตี้ย อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูนนั้นว่า ถึงแม้จะมีการยกฟ้อง แต่ปัญหาเรื่องที่ดินยังไม่ยุติ เพราะเกษตรกรยังไม่มีความมั่นคงเรื่องการจัดการที่ดิน

"ดังนั้น รัฐจะต้องมองถึงเรื่องความมั่นคงในการถือครองที่ดินของเกษตรกร เพราะกฎหมายที่ดินในปัจจุบัน ไม่ได้ช่วยเหลือชาวบ้านอย่างแท้จริง โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลทักษิณ ที่ให้มีการแปลงทรัพย์สินเป็นทุนนั้น ยังคงเน้นการจัดการโดยรัฐอยู่ โดยไม่ได้สนใจการจัดการทีดินโดยประชาชน" นายสมชายกล่าว

นายสมชาย ยังกล่าวย้ำอีกว่า รัฐจะต้องทำความเข้าใจกันใหม่ว่า ทำอย่างไรถึงจะมีการกระจายที่ดินไปถึงมือเกษตรกร โดยคำนึงถึงเรื่องความมั่นคงในการจัดการที่ดินของประชาชนอย่างแท้จริง

องอาจ เดชา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net