Skip to main content
sharethis

26 เม.ย.48 ข่าวลือสะพัด "เบอร์ซาตู" กว้านซื้อซิมการ์ดหลังรัฐเตรียมออกมาตรการจัดระเบียบ หวังประกอบทำระเบิดแสวงเครื่องใส่ "ถังดับเพลิง" ก่อวินาศกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้

เมื่อวานนี้(26 เม.ย.) สื่อมวลชนทั้งสถานีโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์รายงานข่าวโดยอ้างแหล่งข่าวความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า มีแนวโน้มที่แนวร่วมของกลุ่มเบอร์ซาตู จะไปกว้านซื้อซิมการ์ดจากร้านค้าและกลุ่มเยาวชนตามหมู่บ้าน เพื่อนำมาใช้ในการก่อวินาศกรรม

ทั้งนี้รายงานข่าวระบุว่า การกว้านซื้อดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วง 3 เดือน ก่อนหน้าที่รัฐบาลจะออกมาตร การจัดระเบียบซิมการ์ดระบบพรีเพดในวันที่ 10 พ.ค.ศกนี้ โดยเสนอราคาสูงถึง 700-800 บาทต่อซิมการ์ด 1 ชิ้น เพื่อนำไปเป็นตัวจุดระเบิดแสวงเครื่องใส่ไว้ในถังดับเพลิง ซึ่งช่วงที่ผ่านมาพบว่า หายไปจากส่วนราชการในพื้นที่ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส เป็นจำนวนมาก

รายงานยังระบุว่า กลุ่มเบอร์ซาตูหรือ จีเอ็มไอพี ซึ่งมี ดร.ฟาเดร์ เจ๊ะหมาน เป็นประธาน เป็นผู้สั่งการให้ นายมาโซ ตาเย๊ะ เป็นหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธ รับผิดชอบเคลื่อนไหวใน พื้นที่ อ. เบตง จ.ยะลา และบางส่วนของ จ.สงขลา ประสานกับแนวร่วมใน จ.ปัตตานี จ.นราธิวาส รวบรวมสมาชิกแนวร่วมตามหมู่บ้าน ปลุกระดมชวนเชื่อโดยมีเป้าหมายเพื่อแยกพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นรัฐอิสระ

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบข้อมูลของประชาไท" พบว่า ข้อมูลกลุ่มและบุคคลที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ไม่ตรงกับข้อมูลที่มีการอ้างอิงมาก่อน อาทิ กลุ่มเบอร์ซาตูซึ่งรายงานอ้างว่า เป็นกลุ่มเดียวกันกับ จีเอ็มไอพี หรือ มูจาฮีดีนปัตตานี (Gerakan Mujahideen Islam Pattani : GMIP) นั้นน่าจะเป็นคนละกลุ่มกับเบอร์ซาตู (Bersatu-The United Front for the Independence of Pattani) ซึ่งเกิดขึ้นจากการร่วมตัวของ กลุ่มบีอาร์เอ็น, พูโล, และบีเอ็นพีพี และเปลี่ยนชื่อเป็น เบอร์ซาตูในปี 2534

โดยจีเอ็มไอพีนั้น ทางการไทยเชื่อว่า อยู่ภายใต้การนำของ นายเจะกูแม กูเตะ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ทางการไทยตั้งค่าหัวไว้ถึง 1 ล้านบาท ทั้งมีข่าวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางการมาเลเซียจับกุมนายเจ๊กูแมได้ และไทยได้ติดต่อขอให้ส่งตัวมาดำเนินคดีในไทยแต่ไม่สำเร็จ

นอกจากนั้น รายงานระบุถึง นายมาโซ ตาเย๊ะ ว่าเป็นหัวหน้ากองกำลังติดอาวุธ ของจีเอ็มไอพีนั้น ข้อ มูลเดิมระบุว่า นายมาโซ เป็นหัวหน้าขบวนการพูโลใหม่ ไม่ใช่คนของมูจาฮีดีนปัตตานีแต่อย่างใด แต่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ว่า กลุ่มพูโลใหม่เคยเคลื่อนไหวร่วมกับนายการิม กาลุปัง หัวหน้าขบวนการ
มูจาฮิดีน โดยไม่ได้ระบุวัตถุประสงค์เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net