พม่ากล่อมไทยใหญ่กลุ่มSSNA วางอาวุธจำนน

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-26 เม.ย.48 ศูนย์ข่าวสาละวิน รายงานสถานการณ์ภายในรัฐฉาน ขณะนี้ว่า ผู้บังคับบัญชากองทัพพม่าในเขตรัฐฉานกำลังพยายามดึงกลุ่มทหารไทยใหญ่เอสเอสเอนเอ (SSNA-Shan State Northern Army) จำนวน 2,000 คน นำโดยพล.ต.จายยี่ ซึ่งเคยเจรจาหยุดยิงให้ยอมมาวางอาวุธเช่นเดียวกับกองกำลังกว่า 100 คน ที่ได้ตัดสินใจวางอาวุธกับรัฐบาลไปเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยล่าสุด ทางพล.ต.มิ้นท์ หล่าย ผู้บังคับบัญชาภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งมีฐานอยู่ที่เมืองล่าเสี้ยว ทางภาคเหนือของรัฐฉาน ซึ่งเป็นผู้ส่งข้อความถึงพล.ต.จายยี่ ให้ออกจากฐานที่มั่นที่ดอยลางเคอและวางอาวุธกับรัฐบาล

ทั้งนี้ได้พยายามติดต่อ พล.ต.หลอยมาว ผู้นำกลุ่มกองทัพไทยใหญ่ภาคเหนือหรือเอสเอสเอนอร์ท (SSS North - Shan State Army "North" ) ซึ่งเป็นพันธมิตรกับกลุ่มของ พล.ต.จายยี่มาเป็นตัวกลางในการเจรจา โดยก่อนหน้านี้

พล.ต.หลอยมาว ได้ถูกเรียกตัวเข้าพบมาแล้วครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีวี่แววว่ากลุ่มของพล.ต.จายยี่จะยอมกลับมาเจรจากับรัฐบาลแต่อย่างใด

สำหรับ ประวัติของพลตรีจายยี่ ปัจจุบันอายุ 48 ปี เกิดที่เมืองปางโหลง ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ที่มีการ
เซ็นสัญญาปางโหลง ในการทำบันทึกข้อตกลง เพื่อนำไปสู่การขอเอกราชจากอังกฤษเมื่อปี ค.ศ. 1947

พล.ต.จายยี่เริ่มเป็นทหารกู้ชาติเมื่อปี ค.ศ. 1976 พร้อมกับเจ้ายอดศึก ในปี ค.ศ. 1995 เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับขุนส่า ทำให้พล.ต.จ่ายยี่เข้าร่วมกับเจ้ากั้นยอด ก่อตั้งกองกำลังเอสเอสเอนเอขึ้น ต่อมา เขาได้รับตำแหน่งผู้นำสูงสุดของกลุ่มหลังจากเจ้ากั้นยอดเสียชีวิตเมื่อปีที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท