Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เฉินหลง ดาราภาพยนตร์ชื่อดังของฮ่องกง เรียกร้องให้มีการห้ามใช้ทุ่นระเบิดสังหารทั่วโลก เขากล่าวเช่นนี้ขณะเริ่มการเยือนกัมพูชามีกำหนดสามวัน

เฉินหลงได้ใช้เวลาขณะอยู่ในกัมพูชาเพื่อหาสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องใหม่ ที่เนื้อเรื่องพูดถึงอาวุธร้ายแรงดังกล่าวด้วย

เขาบอกว่า ต้องการยุติการใช้อาวุธเหล่านี้ เพราะทำอันตรายกับผู้คนจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กๆ

ในช่วงเวลาสามวันนี้ เฉินหลงได้ไปเยี่ยมเยียนผู้ประสบเคราะห์กรรมที่ต้องพิการจากทุ่นระเบิดสังหาร และไปร่วมชมโครงการให้การศึกษาเกี่ยวกับอาวุธดังกล่าว ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ

การเยือนกัมพูชาเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชีย ในฐานะตัวแทนขององค์การช่วยเหลือเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ

ช่วงห้าปีที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากทุ่นระเบิดสังหารในกัมพูชาราว 4,200 คน

ดาราดังชาวฮ่องกงผู้นี้ บอกนักข่าวเมื่อเดินทางไปถึงเมืองพระตะบอง ในวันพุธที่ 20 เมษายน 2548 ว่า เขาต้องการสร้างภาพยนตร์สนับสนุนการรณรงค์ให้หยุดยั้งการใช้ทุ่นระเบิดสังหาร

รายงานบอกว่า เฉินหลงมีโอกาสพบกับเด็กๆ ชาวกัมพูชาที่ต้องสูญเสียแขนขาจากทุ่นระเบิดสังหารเป็นครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ในระหว่างการไปเยือนเมืองเสียมราฐ ในฐานะตัวแทนของยูนิเซฟเรื่องโรคเอดส์

ยูนิเซฟบอกว่าชาวกัมพูชาที่เสียชีวิตจากทุ่นระเบิดสังหารนั้น ราวหนึ่งในสี่เป็นเด็ก

โฆษกองค์การยูนิเซฟ กล่าวว่า เฉินหลงรู้สึกสะเทือนใจมากที่พบเห็นสถานการณ์ดังกล่าว และประกาศว่าจะต้องกลับไปกัมพูชาอีกครั้งให้ได้

ที่มา :http://www.bbc.co.uk/thai/news/story/2005/04/050420_jackie_chan.shtml

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net