ยะลาผวากล่องโฟมรวบหญิงมาเลย์สอบเครียด

ยะลา- 22 เม.ย.48 เมื่อเวลา 9.30 น. มีผู้เห็นหญิงต้องสงสัย นำกล่องโฟมสีขาวโฟม ไปซุกไว้ในเครื่องผสมปูน ที่ใช้ในงานก่อสร้างแบบเคลื่อนที่ได้ บริเวณใกล้กับร้านเซเว่น - อีเลฟเว่น หน้าสถานีรถไฟยะลา จึงแจ้งให้สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลาให้มาตรวจสอบ ทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองยะลา จึงประสานไปยังชุดเก็บกู้ระเบิดของทหาร พร้อมกับนำกำลังไปปิดล้อมพื้นที่และเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว โดยล้อมเชือกกันประชาชนไม่ให้ใกล้บริเวณดังกล่าว

จากนั้น ได้นำกล่องโฟมสีขาว ที่ปิดผนึกอย่างดีนำมายัดไว้ในเครื่องผสมปูน เคลื่อนย้ายออกมาภายนอก และใช้เครื่องมือยิงทำลายระเบิด ปรากฏว่าไม่พบวัตถุระเบิดแต่อย่างใด จากการตรวจสอบพบเพียงกระดาษหนังสือพิมพ์จากมาเลเซีย บรรจุไว้ภายในกล่องโฟมดังกล่าว

ต่อมา ตำรวจสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้ได้ ในบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นหญิงชาวมาเลเซีย จึงควบคุมตัวไปสอบสวนยังสถานที่ไม่เปิดเผย เพื่อสอบปากคำหาสาเหตุที่หญิงคนดังกล่าว นำกระดาษหนังสือพิมพ์มาเลเซียบรรจุไว้ในกล่องโฟม มาวางยังจุดเกิดเหตุในลักษณะที่ทำให้ประชาชนผู้พบเห็นเกิดความสงสัย หรือจะเป็นการทดสอบความพร้อมในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2548 พ.ต.ท.สักรินทร์ บำเพ็ญสมัย รองผู้กำกับการปราบปรามสถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา ได้นำกำลังตำรวจและทหารกว่า 30 นาย เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 46/1 หมู่ที่ 1 บ้านบาเจาะ ตำบลบาเจาะ อำเภอบันนังสตา ซึ่งเป็นบ้านของนายอับดุลเลาะ ซามะ อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาลอบยิงส.อ.จักรพงศ์ สัตยพันธ์ และอาสาสมัครทหารพรานโกสินธ์ บุญสว่าง สังกัดกรมทหารพานที่ 41 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2548 ผลการตรวจค้นไม่สิ่งผิดกฎหมายและอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ

นายอับดุลเลาะ ถูกร.ต.ต.สุชาติ สิงหา รองสารวัตรปราบปรามสถานีตำรวจภูธรอำเภอบันนังสตา นำกำลังเข้าจับกุมได้ เมื่อที่ 21 เมษายน 2548 โดยตั้งข้อหาว่า นายอับดุลเลาะร่วมกับพวกอีก 3 คน ก่อคดีดังกล่าว ในเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ

เช้าวันเดียวกัน นายประชา มาลีนนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะ ได้เดินทางเยี่ยมนายอาซิส นิมุสา และด.ช.พัชรพล เจริญศิลป์ หรือน้องฮ่องเต้ ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ โดยนายประชาได้มอบเงินช่วยเหลือครอบครัวผู้บาดเจ็บทั้งสองรายด้วย

น.พ.ไพโรจน์ วราชิต รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ แถลงว่า อาการน้องฮ่องเต้โดยรวมดีขึ้นตามลำดับ สำหรับตาด้านขวาต้องรักษาเปลือกตาบนและล่างให้ปิดสนิทเหมือนดวงตาปกติก่อนจะใส่แก้วตาเทียม ส่วนกระเพาะอาหารเชื่อมต่อกับลำไส้แล้ว แต่ยังไม่ให้อุจจาระผ่าน เพราะเกรงจะติดเชื้อ จึงนำลำไส้ใหญ่ออกมาเป็นทวารเทียมตรงบริเวณช่องท้อง คาดว่าอีก 3 เดือน จะนำลำไส้ใหญ่กลับเข้าไปในช่องท้องได้ ขณะนี้น้องฮ่องเต้ยังถามหาพ่อ แต่ญาติบอกว่ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมาเยี่ยมไม่ได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 19.40 น. วันที่ 21 เมษายน 2548 มีคนร้ายใช้อาวุธปืนสงคราม ทั้งอาก้าและเอ็ม 16 กราดยิงเข้าใส่ฐานปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน ชุดเฉพาะกิจที่ 32 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ซึ่งมาตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่สถานีอนามัยบ้านลูโละสาวอ หมู่ที่ 2 ตำบลลูโละสาวอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยทหารหน่วยดังกล่าวได้ยิงปืนตอบโต้คนร้าย จนเกิดการปะทะกันกว่า 10 นาที

จากนั้น ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอบาเจาะ ได้นำกำลังไปยังที่เกิดเหตุ โดยขับรถปิกอัพสายตรวจ 191 มาตามถนนสาย 42 เมื่อมาถึงระยะทางห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร ถูกคนร้ายที่ดักซุ่มอยู่ข้างทาง ใช้อาวุธสงครามกราดยิงใส่ จนเกิดการปะทะกันอีก 1 จุด

ตำรวจและทหารกว่า 100 นาย จึงได้สั่งปิดการจราจรบนถนนสายดังกล่าว ตั้งแต่อำเภอบาเจาะจนถึงตัวเมืองนราธิวาสเป็นการชั่วคราว รวมทั้งปิดเส้นทางหลบหนีของคนร้าย และออกไล่ล่าติดตามอย่างกระชั้นชิด โดยสุนัขสงคราม รถหุ้มเกราะฮัมวี่ รถติดปืนกล พร้อมอาวุธประจำกายเข้าปิดล้อมบริเวณเจ้าหน้าที่ถูกซุ่มยิงที่ทั้ง 2 จุด โดยมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งช่วยเคลียร์พื้นที่บนถนนสาย 42 ที่คนร้ายได้โรยตะปูเรือใบไว้ตลอดเส้นทาง สามารถเก็บตะปูเรือใบได้จุดละไม่ต่ำกว่า 10 กิโลกรัม พร้อมกับสั่งตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทั้งฝ่ายตำรวจ ทหาร และกลุ่มคนร้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท