เสนอ SEA ป้องกันผลกระทบจากการพัฒนาของรัฐ

ประชาไท -- 21 เม.ย. 48 นักวิจัยด้านสาธารณสุขและสิทธิมนุษยชน เตรียมดำเนินโครงการ "การพัฒนากระบวนการ และข้อเสนอทางเลือกเชิงนโยบายสาธารณะด้วยกรอบคิดการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงกลยุทธ์" หรือ (HPP-HIA) เพื่อผลักดันให้ภาครัฐและประชาชนใช้กระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ หรือ SEA ในการกำหนดยุทธศาสตร์และนโยบายของประเทศ ระบุช่วยแก้ปัญหาผลกระทบจากยุทธศาสตร์และนโยบายรัฐแบบรวมศูนย์

นายสมบัติ เหสกุล นักวิจัยจากสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขกล่าวว่า ที่ผ่านมา ประชาชนเกี่ยวข้องหรือเข้าใจนโยบายของรัฐก็ต่อเมื่อมีโครงการของรัฐเกิดขึ้นแล้ว ทว่าหลายโครงการก็เป็นผลจากยุทธศาสตร์การพัฒนาของรัฐซึ่งที่ผ่านมามีลักษณะรวมศูนย์ และก่อให้เกิดปัญหากับประชาชนซึ่งเป็นผู้อยู่กับทรัพยากร และต้องได้รับผลกระทบ

นยศุภกิจ นันทวรการ นักวิจัยประจำโครงการ HPP-HIA กล่าวเสริมว่าแม้จะมีกระบวนการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ ในแต่ละโครงการ แต่อีไอเอก็มีข้อจำกัด เพราะเป็นการศึกษาภายใต้กรอบโครงการที่มีแนวโน้มว่าจะต้องทำอยู่แล้ว

"อีไอเอ เป็นการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการที่กำหนดไว้แล้วเพื่อหาแนวทางลดผลกระทบให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หรือจะเรียกว่า Do the things right" นายศุภกิจ ระบุ

ทั้งนี้โครงการที่เป็นปัญหาอาจเกิดจากนโยบายและยุทธศาสตร์ที่เป็นปัญหามาก่อนแล้ว ซึ่งอีไอเอ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาได้

"นโยบายก็ดำเนินไปตลอดเวลา และนโยบายปัจจุบันเป็นนโยบายรวมศูนย์ ซึ่งเกิดปัญหามาก" นายศุภกิจ กล่าว

โครงการ HPP-HIA เป็นความร่วมมือระหว่างระหว่าง โครงการ HPP-HIA, มูลนิธิธรรมรัฐ และโครงการนโยบายยุทธศาสตร์ฐานทรัพยากร คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ

ในเบื้องต้นจะทำโครงการนำร่อง 3 โครงการคือโครงการ SEA การพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีท่านผู้หญิงสุธาวัลย์ เสถียรไทย เป็นหัวหน้าโครงการ, โครงการ SEA การจัดการลุ่มน้ำยม โดยนายบัณฑูรย์ เศรษฐศิโรตม์ เป็นหัวหน้าโครงการ และโครงการ SEA การจัดการขยะ โดยนายสมบัติ เหสกุล เป็นหัวหน้าโครงการ

นายสมบัติกล่าวด้วยว่า ที่สุดแล้ว SEA อาจทำให้ประชาสังคมสามารถเสนอยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐที่ตนเองต้องการได้ และคณะทำงานของโครงการก็พยายามผลักดันให้ SEA ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานของรัฐด้วยเช่นกัน

"เราไม่ได้คาดหวังว่ารัฐบาลจะต้องเห็นด้วยกับเรา แต่รัฐบาลก็ควรจะต้องมองเราบ้างและผมก็ไม่ได้คาดหวังว่ารัฐบาลจะเอาไปปฏิบัติ 100% เพียงแค่ระดับท้องถิ่นเอาไปปฏิบัติก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว"

พิณผกา งามสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท