พบที่ซ่อนอาวุธใต้หลักฐานชัดของกองทัพ

ศูนย์ข่าวภาคใต้ - พบอาวุธบนเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ ตรัง - พัทลุง หลักฐานชัดเป็นของหน่วยทหารในพื้นที่ เหตุร้ายรายวันชายแดนใต้ยังไม่หยุด มีทั้งยิง - ทั้งจับ

พบที่ซ่อนอาวุธ
ขณะเดียวกันที่จังหวัดตรัง กำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 435 และตำรวจภูธรอำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง ได้เข้าตรวจสอบวัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนปืน ซึ่งซุกซ่อนอยู่บนเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อจังหวัดตรัง - พัทลุง พบระเบิดขว้างแบบเอ็ม 26 จำนวน 14 ลูก ระเบิดเอ็มเคทู 1 ลูก กระสุนปืนกว่า 3,000 นัด มีทั้งกระสุนปืนเอ็ม 16 กระสุนปืนคาร์บิน กระสุนปืนเล็กยาวแบบ 88 และกระสุนปืน .38

เบื้องต้นพบหลักฐานเพียงกระดาษหนังสือพิมพ์ที่ใช้ห่อกระสุนปืน ระบุปี 2523 และพบว่ากระสุนปืนส่วนหนึ่งเป็นของหน่วยทหารจาก ร.15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ จังหวัดตรัง ขณะนี้กำลังตรวจสอบแหล่งที่มาของอาวุธจำนวนนี้ ทั้งนี้ เบื้องต้นคาดว่า อาจจะเป็นอาวุธที่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยซุกซ่อนไว้ ในช่วงที่เข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่นี้ เมื่อกว่า 20 ปีก่อน

ยิงทิ้งยามแขวงการทาง

เมื่อเช้าวันที่ 20 เมษายน 2548 ขณะที่นายดำ พรหมภักดี อายุ 41 ปี ยามรักษาความปลอดภัยศูนย์สร้างทางกรมทางหลวง ออกจากเข้าเวรที่แขวงการทางสุไหงโก - ลก จังหวัดนราธิวาส ขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ดรีม 100 ซี.ซี. สีแดง หมายเลขทะเบียน กบง - 188 นราธิวาส เพื่อกลับบ้านพักเลขที่ 151/1 หมู่ที่ 3 ตำบลกาวะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มาตามถนนจารุเสถียร ถึงช่วงโค้งบ้านจาแบปะ หมู่ที่ 3 ตำบลกาวะ อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส มีคนร้าย 2 คน ขับและนั่งซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ปาดหน้า จากนั้น คนนั่งซ้อนท้ายก็ชักปืนขนาด .38 ยิงเข้าใส่หลายนัด กระสุนถูกเหนือหางคิ้วขวาเสียชีวิตทันที

ต่อมา พ.ต.ท.อดุลย์ ปีแนบาโง สารวัตรเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอสุไหงปาดี พร้อมกำลังตำรวจ ทหารได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พบศพนายดำนอนเสียชีวิตอยู่ข้างรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ดรีม ที่ล้มคว่ำอยู่ริมถนน จากการตรวจสอบพบหัวกระสุนปืน .38 ตกอยู่ใต้รถจักยานยนต์ 1 นัด และค้อนด้ามเหล็กตกอยู่หน้ารถจักรยานยนต์อีก 1 อัน โดยมีนางปั้น พรหมภักดี อายุ 48 ปี ภรรยา กับเด็กหญิงวิภาดา พรหมภักดี อายุ 9 ปี บุตรสาวคนเล็ก นั่งร้องไห้อยู่ข้างศพ

จากการสอบสวนทราบว่า นางปั้นเป็นชาวจังหวัดพะเยา มีบุตรสาวด้วยกัน 2 คนคนโตชื่อ น.ส.สายใจ พรหมภักดี อายุ 16 ปี เรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี และด.ญ.วิภาดา เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านโคกตา

นายดำเคยขายผักสดอยู่ที่ตลาดสุไหงโก - ลก แต่มาเป็นยามรักษาความปลอดภัยได้เกือบ 1 ปี แล้ว นางปั้นให้การกับพนักงานสอบสวนว่า นายดำคิดจะขายที่ดินที่บ้านกาวะ เพื่อย้ายไปอยู่ภาคเหนือ แต่มาเสียชีวิตเสียก่อน

จับมือมีดพยายามฆ่า

วันเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า ได้จับกุมนายมะตอเฮ ลาเต๊ะ อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ที่ 8 ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่านายฮามะ บาหะวา ราษฎรบ้านพรุ หมู่ที่ 3 ตำบลท่าธง อำเภอรามัน ตามหมายจับของศาลจังหวัดยะลา เมื่อปี 2542 ขณะนายมะตอเฮไปเฝ้าภรรยาคลอดบุตรที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา

จากนั้น ได้ประสานให้พ.ต.ท.นรินทร์ บูสะมัญ รองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอรามัน จังหวัดยะลา ไปรับตัวผู้ต้องหามาควบคุมตัวที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอรามัน

สำหรับคดีนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 มีนาคม 2542 โดยนายมะตอเฮใช้มีดพร้าฟันนายฮามะเป็นแผลตามลำตัวเหวอะหวะ อาการสาหัส เนื่องจากไม่พอใจที่พ่อของตนขายที่ดินให้กับนายฮามะ โดยเข้าใจว่าต้องการไล่ตนให้ไปอยู่ที่อื่น หลังเกิดเหตุนายมะตอเฮหลบหนีไปอยู่ที่ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา

ยิงชรบ.อีกแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 20.10 น. วันที่ 19 เมษายน 2548 มีคนร้าย 4 คน ใช้รถรถจักรยานยนต์ซูซุกิ สแม๊ท สีน้ำเงิน - ดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และรถจักรยานยนต์ฮอนด้า เวฟ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนเช่นกันเป็นยานพาหนะ ใช้อาวุธปืนอาก้าลอบยิงนายมานะ ดอเลาะ อายุ 30 ปี เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่หน้าบ้านเลขที่ 76 หมู่ที่ 5 บ้านบาโงฆาดิง ตำบลนาเกตุ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นบ้านของนายมานะ จากนั้นได้หลบหนีไป โดยผู้ประสบเหตุได้นำตัวส่งโรงพยาบาลโคกโพธิ์

ต่อมา พ.ต.ต.ฉัตรชัย บำรุงกรณ์ พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอโคกโพธิ์ ได้นำกำลังตำรวจรุดไปยังที่เกิดเหตุ จากการตรวจสถานที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนอาก้า 3 ปลอก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท