Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 19 เม.ย.48 โพลเอแบคระบุคนกรุงห่วงรัฐฉวยจังหวะจัดระเบียบซิมการ์ดโทรศัพท์ เคลื่อนที่ ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล ทั้งยังไม่มั่นใจว่า มาตรการดังกล่าวจะแก้ปัญหาการก่อวินาศกรรมในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้จริง

วันนี้(19 เม.ย.) สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของปะชาชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 1,278 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 17 - 18 เมษายน 2548 ในหัวข้อเรื่อง "ประชาชนคิดอย่างไรต่อการจัดระเบียบซิมการ์ดมือถือ" โดย ศ.ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ระบุว่า กลุ่มตัวอย่างกว่า 54.9 % กลัวการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล

ทั้งนี้กลุ่มตัวอย่างกว่า 42.1% กังวลว่าโทรศัพท์มือถือถูกขโมยหรือหายกันมากขึ้น 40.6 % ระบุว่า กลัวเลขบัตรประชาชนถูกขโมยนำไปใช้จดทะเบียนโทรศัพท์ 39.4% ระบุว่า กลัวความยุ่งยากซับซ้อนในการซื้อซิมการ์ด และ 32.9% กลัวบัตรประชาชนถูกปลอมแปลง อย่างไรก็ดีมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 41.7 %ระบุว่าไม่กลัวเลย

ศ.ดร.ศรีศักดิ์ ระบุว่า สำหรับความมั่นใจต่อการจัดระเบียบซิมการ์ดว่าจะช่วยป้องกันปัญหาการก่อการร้ายได้นั้น พบว่า ตัวอย่าง 47.8 % เห็นว่า มาตรการดังกล่าวจะช่วยป้องกันได้แค่ระยะสั้นเท่านั้น ขณะที่ 21.2% มั่นใจว่า จะช่วยป้องกันได้ในระยะยาว และ 22.5% ไม่มั่นใจต่อการจัดระเบียบดังกล่าวเลย ส่วนกลุ่มตัวอย่าง 8.5% ไม่มีความเห็น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net