Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 18 เมษายน 2548 -- กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) จะกำหนดให้ผู้ที่จะซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือระบบเติมเงินหรือพรีเพดทั่วประเทศต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนเพื่อป้องกันการก่อความไม่สงบ ระบุมีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้ ภายหลังเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นายคณวัฒน์ วศินสังวร ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการกรรมการกิจการโทรคมนาคม บริษัท TOT จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท. โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน)

โดยนายคณวัฒน์กล่าวว่า การจัดระเบียบดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากผู้ประกอบการและพร้อมจะให้ความร่มมือ เนื่องจากมีความต้องการจัดทำฐานข้อมูลลูกค้าอยู่แล้ว

สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์ระบบเติมเงินรายเดิมนั้น กระทรวงฯ กำหนดให้ต้องแสดงตนให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน โดยต้องแสดงบัตรประชาชนในเวลาเติมเงิน หากผู้ใช้โทรศัพท์ไม่แสดงตนก็จะทำการปิดเบอร์ดังกล่าวทันที

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีจะเสนอระเบียบดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) และจะส่งผลให้ระเบียบฉบับนี้มีผลบังคับตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net