ว้ารบไทใหญ่หนัก ชาวบ้านหนีตายในวัดบนดอยไตแลง

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-18 เม.ย.48 กองกำลังทหารว้า ยังคงพยายามบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่บนดอยไตแลงกันอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่สามารถตีฐานที่มั่นได้ ในขณะที่ชาวบ้านต่างพากันหนีตายหลบอยู่ในวัดบนดอยไตแลง

เหตุการณ์ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ทางด้าน จ.แม่ฮ่องสอน ปะทุขึ้นอย่างรุนแรงอีกครั้ง โดยเริ่มตั้งแต่เช้ามืดวันที่ 12 เม.ย. ที่ผ่านมา พ.อ.เหว่ย เซียะ กัง ผู้บัญชาการกองกำลังว้า กองพันที่ 717 นำกำลังทหารว้า 700 คน เข้าโจมตีฐานที่มั่นไทใหญ่บนดอยไตแลง ซึ่งอยู่ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ต่อเนื่องจนถึงขณะนี้ ส่งผลให้มีทหารว้าเสียชีวิตแล้ว 84 คน บาดเจ็บ 104 คน ส่วนกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 20 คนโดยกองกำลังทหารว้า ได้ใช้อาวุธปืน ค.และปืนยิงต่อสู้อากาศยาน (ปตอ.) ถล่มยิงเข้าใส่กว่า 500 นัด

ขณะที่กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ใช้อาวุธปืน เอ็ม 79 ยิงตอบโต้ทุกระยะ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานทำให้ฐานที่มั่นบ้านกองคาอันเป็นฐานต้นน้ำของกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่แตก ไม่สามารถลงมาเอาน้ำขึ้นไปใช้บริเวณดอยไตแลงได้ นอกจากนี้กองกำลังว้ายังเสริมกำลังพลเข้ามาอีกรวมแล้วมีกว่า 800 คน เพื่อต้องการยึดดอยไตแลงให้ได้

รายงานข่าวจากสื่อมวลชนไทยระบุว่า กองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ได้ส่งกระจายเสียงทางวิทยุ เพื่อให้ชาวไทใหญ่ที่อยู่ตามแนวชายแดนพม่า ให้ช่วยกันต่อสู้กับกองกำลังทหารว้า พร้อมทั้งเปิดเพลงปลุกใจให้กับกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ที่กำลังต่อสู้กับทหารว้า โดยระบุว่ากองกำลังกู้ชาติไทใหญ่จะขอสู้ตายบนฐานที่มั่นดอยไตแลง

แหล่งข่าวในพื้นที่รายงานสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-พม่า ทางฝั่งตรงข้าม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอนว่า สถานการณ์การสู้รบระหว่างกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่ กับกองกำลังว้า ยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นฤดูกาลการสู้รบประจำปีอยู่แล้ว และไม่เชื่อ ที่มีข่าวว่า กองกำลังว้าได้เข้ายึดฐานที่มั่นของกองกำลังกู้ชาติไทใหญ่บนดอยไตแลงได้แล้ว เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตชัยภูมิที่ได้เปรียบ อยู่บนที่สูง กองกำลังว้าขึ้นไปลำบาก และถูกโจมตีได้ง่าย จนทำให้ทหารว้าเสีย
ชีวิตเป็นจำนวนมาก

"หากมีการเข้าโจมตีฐานที่มั่นบนดอยไตแลงได้จริง เชื่อว่า ไทยได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เนื่องจากลูกระเบิดอาจหล่นลงมายังเขตไทย ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทย-พม่าได้ ดังนั้น จึงไม่เชื่อว่า ทางกองกำลังว้าจะกล้าบุกเข้าโจมตีฐานที่มั่นบนดอยไตแลง" แหล่งข่าว กล่าว

สถานการณ์ล่าสุด(18 เม.ย.) มีรายงานแจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์การสู้รบ ส่งผลให้ชาวบ้านไทใหญ่ในพื้นที่พากันหนีตาย อพยพไปรวมตัวกันในวัดที่ตั้งอยู่บนดอยไตแลง ซึ่งเป็นวัดที่มีอาณาเขตอยู่กึ่งกลางระหว่างเขตชายแดนไทยกับพม่า อีกทั้งยังไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเข้าไปให้ความช่วยเหลือแต่อย่างใด

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากในพื้นที่ กล่าวอีกว่า ทางฝ่ายไทยไม่ยอมให้สื่อมวลชนเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว เพราะอาจหวั่นเกรงว่า การนำเสนอข่าวออกไป จะทำให้กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับพม่า

ฟ้า เวียงอินทร์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท