ดันกรรมการสมานฉันท์หนุนแยกมอ.ปัตตานี

ปัตตานี-18 เม.ย.48 นายนิรามาน สุไลมาน กรรมการหอการค้าจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 เมษายน 2548 นี้ ตนในฐานะตัวแทนภาคประชาคมจังหวัดปัตตานี เข้าพบกับนายสุริชัย หวันแก้ว กรรมการและเลขานุการณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ เพื่อขอให้นำเรื่องการยกฐานะมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ บรรจุเข้าวาระการประชุมคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ในวันที่ 23 - 24 เมษายน 2548 ที่จังหวัดปัตตานีด้วย

นายนิรามาน เปิดเผยอีกว่า เหตุผลที่ขอให้มีการหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ เนื่องจากมหาวิทยาลัย
สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ก่อตั้งมากว่า 40 ปี แต่ไม่ได้รับการเอาใจใส่จากรัฐบาล ทำให้ประชาชนขาดโอกาสพัฒนาความรู้ต่างๆ เป็นเหตุให้ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้บางส่วน ก่อปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ หากแยกมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศแล้ว จะสามารถยกระดับคุณภาพการเรียนการสอน และพัฒนาให้เป็นมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนสาขาวิชาต่างๆ ได้ครบวงจร ตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่และในภูมิภาค

"ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเจตปัตตานี ไม่ได้รับการเอาใจใส่เท่าที่ควร แม้แต่งบประมาณที่ได้รับมาก็น้อย ไม่พอต่อการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย เราต้องการให้คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ช่วยผลักดันเรื่องนี้ให้ด้วย" นายนิรามานกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 21 เมษายน 2548 นี้ นายรุ่ง แก้วแดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง
ศึกษาธิการ จะเดินทางมาหารือกับผู้บริหารของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เรื่องแยกออกมาเป็นมหาวิทยาลัยเอกเทศ ส่วนร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองชุดที่ 4 ที่มีนายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

สำหรับแผนพัฒนามหาวิทยาลัย ที่สภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้ให้แต่ละวิทยาเขตจัดทำกรอบการพัฒนาของแต่ละวิทยาเขตนั้น ในส่วนของวิทยาเขตปัตตานี ได้เตรียมเสนอขอจัดตั้งคณะเพิ่มอีก 4 คณะ ประกอบด้วย คณะรัฐศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการประมง และคณะสมุทรศาสตร์

สำหรับโครงการผลิตแพทย์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลและนราธิวาส ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ขณะนี้ได้คัดเลือกนักเรียนที่มีคุณสมบัติเหมาะสม จากโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และโรงเรียนมัธยมในพื้นที่ได้แล้ว 20 คน และอีก 10 คน คัดเลือกจากบุคลากรทางด้านสาธารณสุขในพื้นที่ เข้าเรียนหลักสูตรแพทย
ศาสตร์ โดยจะเริ่มเรียนช่วงเปิดภาคการศึกษาแรก ในเดือนมิถุนายน 2548 ที่วิทยาเขตหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จากนั้น จะส่งไปตามโรงพยาบาลต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนแพทย์ในพื้นที่ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท