Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 17 เม.ย.48 รัฐแก้ปัญหาใช้มือถือก่อเหตุวางระเบิดใน 3 จังหวัดภาคใต้ เตรียมให้ผู้ซื้อซิมการ์ดพรีเพด แสดงเลขที่บัตรประชาชน 13 หลักเป็นหลักฐาน เตรียมนัดผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือถกคุมเข้ม "ซิมการ์ดสะดวกซื้อ" วันนี้

นายไกรสร พรสุธี ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันพรุ่งนี้(18 เม.ย.) จะเชิญภาคเอกชนที่ให้บริการโทรศัพท์มือถือทุกราย มาหารือถึงแนวทางควบคุมการซื้อซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน(พรีเพด) โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้แนวทางในการควบคุมนั้น จะให้ผู้ซื้อทุกรายกรอกเอกสารเพื่อใช้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบซิมการ์ดที่นำไปก่อเหตุ โดยจะศึกษาแนวทางที่จะนำหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน 13 หลัก มาเป็นหลักฐานประกอบการซื้อซิมการ์ดด้วย

พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า จะสามารถดำเนินการควบคุมการซื้อขายซิมการ์ดได้ในเร็วๆ นี้ โดยจะขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือ และชื่อที่อยู่ผู้ใช้ ซึ่งคงไม่เสียหายสำหรับผู้บริสุทธิ์ใจ และอยู่ภายใต้หลักกฎหมาย ซึ่งรวมทั้งหลักสิทธิมนุษยชน

พล.อ.ชูชาติ พรมพระสิทธิ์ ประธานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) กล่าวว่า กทช.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าประชุมร่วมกับกระทรวงไอซีทีด้วย โดยเชื่อว่าแนวทางที่นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงมีความเป็นไปได้

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เคยเชิญ กทช. และผู้เกี่ยวข้องหารือเรื่องนี้มาแล้วเมื่อปลายปีทีผ่านมา ซึ่งมีข้อสรุปว่าให้ตำรวจเข้าไปตรวจสอบหลักฐานในศูนย์ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือได้ เพื่อประกอบการสืบสวน แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เกรงว่าหากตรวจสอบเข้มงวดเกินไปอาจส่งผลกระทบให้ยอดขายลดลง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net