Skip to main content
sharethis

อาเจ๊ะห์-17 เม.ย.48 รัฐบาลอินโดนีเซียเริ่มโครงการปลูกไม้โกงกางบริเวณป่าชายเลนตามแนวชายฝั่งของจังหวัดอาเจ๊ะห์ครั้งใหญ่ในวันนี้ หลังจากคลื่นยักษ์สึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคมปีที่แล้วทำให้ป่าโกงกางในจังหวัดนี้ได้รับความเสียหายกว่า 2,161,250 ไร่

นายมาลาม ซัมบัต คาบัน รัฐมนตรีป่าไม้อินโดนีเซียกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเริ่มโครงการฟื้นฟูป่าชายเลนในหมู่บ้านลัมงา เขตอาเจ๊ะห์เบซาร์ ว่า รัฐบาลมีแผนการปลูกป่าชายเลนทั้งหมด 926,250 ไร่ ตลอดแนวชายฝั่ง คาดว่าจะใช้เวลาในการฟื้นฟูนาน 4 ปี และหวังว่า ประชาชนในท้องถิ่นจะให้ความร่วมมือด้วยการช่วยกันปลูกป่าชายเลนเพิ่มเติม

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ป่าชายเลนจะช่วยลดผลกระทบจากคลื่นยักษ์ซึนามิในอนาคต โดยจะช่วยดูดซับพลังงานบางส่วนของคลื่นยักษ์ไว้ และกล่าวว่า การทำลายป่าชายเลนในจังหวัดอาเจ๊ะห์เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โครงสร้างพื้นฐานในจังหวัดนี้ได้รับความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเมื่อเกิดคลื่นยักษซึนามิเมื่อปลายปีที่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net