Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 12 เม.ย.48 นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า กระทรวงต่างประเทศพม่า ไม่ได้ส่งเอกสารขอให้ไทยส่งกลับแรงงานพม่าในประเทศ เพื่อไปพิสูจน์สัญชาติแต่ประการใด

ทั้งนี้คาดว่า กระแสข่าวดังกล่าว เกิดขึ้นจากกรณีที่พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของไทยเดินทางไปเยือนประเทศพม่า เมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการพูดถึงประเด็นการพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่า และบันทึกหลักฐาน เพื่อเข้าสู่ระบบการส่งแรงงานไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้ชัดเจนว่าเป็นไปได้หรือไม่

ทั้งสองฝ่ายมีความเห็นว่าหลังจากพิสูจน์สัญชาติแรงงานพม่าแล้ว ให้แรงงานพม่าที่จะทำงานในประเทศไทยกลับสู่ภูมิลำเนาเดิมในประเทศพม่า เพื่อนำหลักฐานมาให้กับประเทศไทย คาดว่าขั้นตอนดังกล่าวต้องใช้เวลา 3-4 วัน แต่การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปได้ยากในทางปฏิบัติ อย่างไรก็ดีหลังจากการหารือแล้วยังไม่พบว่ามีการดำเนินการใดๆ ต่อ

รมว.แรงงานกล่าว่า วิธีการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวพม่า ยังยึดถือข้อตกลงเดิมเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 47 ซึ่งพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยือนประเทศพม่า และหารือถึงปัญหาดังกล่าว โดยมีข้อตกลงร่วมกันว่าให้รมว.ต่างประเทศทั้งสองประเทศหารือในเรื่องดังกล่าวให้ละเอียดอีกครั้ง เพื่อให้แรงงานต่างด้าวพม่าเข้าเมืองโดยถูกกฎหมาย

โดยเดิมตกลงกันไว้ว่าทางพม่าจะส่งผู้แทนจำนวน 20 คน มาประเทศไทย โดยประเทศไทยจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมด แต่ถึงขณะนี้ข้อตกลงทุกอย่างยังไม่ดำเนินการใดๆ อย่างไรก็ตาม จะให้คณะทำงานไปประสานกับประเทศพม่า เพื่อหารือถึงระยะเวลาในการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวพม่าอีกครั้ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net