Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

จากเหตุการณ์ระเบิดเมื่อคืนวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา ในจังหวัดสงขลา ตลอดจนเหตุการณ์ระเบิดวันที่
4 เมษายนในจังหวัดยะลา พวกเรารู้สึกสะเทือนใจอย่างถึงที่สุดต่อความรุนแรงและความสูญเสียที่เกิดขึ้น และด้วยความปรารถนาที่จะเห็นสันติสุขและความเป็นธรรมในสังคม พวกเราจึงขอแสดงความเห็นไปยังพี่น้องร่วมแผ่นดินทุกคน ดังต่อไปนี้

1. พวกเราขอแสดงความเสียใจต่อผู้ที่ได้สูญเสียญาติมิตรอันเป็นที่รักไป รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดดังกล่าวทุกคน แม้พวกเราจะไม่สามารถสัมผัสความรวดร้าวในหัวใจของท่านได้อย่างถึงที่สุด แต่เราขอยืนยันว่า พวกเรารับรู้ แลเห็น และพร้อมที่จะแบ่งปันความรวดร้าวของท่านเยี่ยงพี่น้องคนหนึ่ง

2. พวกเราขอประณามกลุ่มคนที่ก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ และขอประกาศจุดยืนอย่างชัดเจนว่า เราต่อต้านแนวทางการใช้ความรุนแรงดังกล่าว ไม่ว่าจะทำไปเพื่อเป้าหมายใด ไม่ว่ากลุ่มคนที่ก่อเหตุจะเป็นขบวนการแบ่งแยกดินแดนตามที่เจ้าหน้าที่รัฐกล่าวอ้าง หรือผู้ก่อเหตุจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐบางกลุ่มเสียเอง

แต่หากกลุ่มผู้ก่อการครั้งนี้ เป็นขบวนการที่ต้องการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยพี่น้องชาวมลายูมุสลิมในภาคใต้ พวกเราขอบอกว่า เราเข้าใจและตระหนักดีถึงความไม่เป็นธรรมที่รัฐไทยกระทำต่อพี่น้องของท่านตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม พวกเราขอยืนยันว่าการต่อสู้ดังกล่าวเป็นแนวทางที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง เนื่องจากสันติสุขและความเป็นธรรมย่อมไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากการก่ออาชญากรรม การกระทำเช่นนี้มีแต่จะทำลายการต่อสู้เพื่อคุณค่าอันสูงส่ง ให้กลายเป็นเพียงสงครามที่แปดเปื้อนป่าเถื่อน

3. พวกเราเห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงที่เหตุการณ์ระเบิดครั้งนี้ จะเป็นปฏิกิริยาต่อท่าทีของรัฐบาลที่แสดงออกมาว่าจะเปลี่ยนแนวทางในการจัดการปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยหันมาใช้แนวทางสันติมากขึ้นตามข้อเสนอและแรงผลักดันจากภาคประชาชนส่วนต่าง ๆ เช่น การจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ บุคคลที่บางกลุ่มไม่ต้องการให้เหตุการณ์ความรุนแรงที่ผ่านมาคลี่คลายไปเช่นนี้ จึงกระทำการเพื่อยั่วยุให้รัฐบาลและคนในสังคมหันกลับมาสนับสนุนมาตรการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วยความรุนแรงดังเดิม

4. ขณะนี้ สังคมไทยได้เดินทางมาถึงบททดสอบครั้งใหญ่อีกหนว่า เราได้เรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีตอย่างไร ซึ่งพวกเราเชื่อว่า หากรัฐบาลตอบโต้เหตุการณ์ระเบิดในครั้งนี้ด้วยการย้อนกลับไปใช้มาตรการปราบปรามอย่างรุนแรงแล้ว "ความรุนแรงจากรัฐ" ย่อมเป็นเสมือน "รางวัล" ที่มอบให้แก่ผู้ก่อการ และกระตุ้นให้เกิดโศกนาฏกรรมที่เลวร้ายมากขึ้น เพราะความรุนแรงนั้นจะเป็นเครื่องมือหากินของเจ้าหน้าที่รัฐนอกแถวต่อไป และเป็นเครื่องมือโฆษณาชั้นดีของขบวนการที่ต่อต้านรัฐด้วยความรุนแรงในที่สุด

ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงขอเชิญชวนให้ผู้ปรารถนาสันติสุขและความเป็นธรรมทุกคน ร่วมกันแสดงออกตามเงื่อนไขที่ท่านจะทำได้ ในการต่อต้านการใช้ความรุนแรงจากทุก ๆ ฝ่าย และพวกเราขอสนับสนุนให้รัฐบาลกับคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติดำเนินการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างสันติต่อไป

เริ่มจากการสรุปบทเรียนในอดีต ศึกษาสภาพความเป็นจริงอย่างรอบด้าน เปิดเผยข้อเท็จจริงและความผิดพลาดของทุกฝ่ายอย่างไม่อำพราง หยุดยั้งเงื่อนไขที่เอื้อให้เกิดความรุนแรง นำตัวผู้ก่อเหตุความรุนแรงทุกฝ่ายมาดำเนินคดีในศาลอย่างยุติธรรม รวมทั้งสร้างพื้นที่ให้ภาคประชาชนส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมดำเนินการคลี่คลายปัญหา โดยพุ่งเป้าไปยังเหตุปัจจัยที่สร้างความไม่เป็นธรรมและความคับแค้นของผู้คนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อย่างแท้จริง

ร่วมลงชื่อและช่วยส่งต่อข้อความนี้ไปยังผู้ปรารถนาสันติสุขและความเป็นธรรม

ติดตามและร่วมแสดงเจตจำนง friday_peace@yahoo.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net