3จังหวัดใต้นำร่องทำบัตรสมาร์ทการ์ดเด็ก

กรุงเทพฯ- 8 เม.ย.48 นายชนินทร์ บัวประเสริฐ รองอธิบดีกรมการปกครอง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมการปกครองได้จัดทำโครงการบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ให้กับประชาชนที่มาอายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 15 ปีบริบูรณ์ ที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส โดยจะเริ่มดำเนินโครงการ ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2548 - วันที่ 16 มิถุนายน 2548 รวม 2 เดือน ให้จัดเก็บข้อมูลประวัติบุคคล ภาพใบหน้าและพิมพ์ลายนิ้วมือ ด้วยระบบคอมพิวเตอร์และจัดเก็บคำขอมีบัตร หรือบป. 1 ตามระเบียบที่กรมการปกครองกำหนด โดยจะขยายผลครอบคลุมทั่วประเทศ

นายชนินทร์ กล่าวว่า ทั้งนี้ เพื่อจัดเตรียมระบบให้มีความพร้อม รองรับการออกบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ให้มีประสิทธิภาพ หลังจากกฎหมายมีผลบังคับใช้ โดยให้จังหวัดจัดเตรียมสถานที่อุปกรณ์และเอกสารแบบพิมพ์สำหรับจัดทำบัตรให้มีความพร้อม และสามารถให้บริการได้ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ให้บิดามารดา หรือบุคคลอื่นที่รับดูแลเด็กและบุตร ซึ่งมีความสมัครใจประสงค์จะยื่นคำขอมีบัตรให้แก่บุตรทราบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2547 กรมการปกครองได้กำหนดให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่นำร่องในการทำบัตรประจำประชาชนอเนกประสงค์ หรือสมาร์ทการ์ด โดยมีประชาชนได้ขอทำบัตรประชาชนอเนกประสงค์แล้ว เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการมอบบัตรให้กับผู้ขอมีบัตรแต่อย่างใด

สำหรับการเร่งรัดให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่นำร่องในการทำบัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ ทั้งที่กรมการปกครองยังไม่มีความพร้อม ซึ่งเห็นได้จากขณะนี้ยังไม่สามารถแจกจ่ายบัตรให้กับผู้ขอมีบัตรได้นั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า รัฐบาลมีเจตนาแฝงด้านความมั่นคง เพราะเป็นการรวบรวมข้อมูลประวัติบุคคลในพื้นที่ครั้งใหญ่ มีขอบข่ายกว้างขวางครอบคลุมเต็มพื้นที่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท