Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 8 เม.ย.48 นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมช่วย เหลือผู้ประสบภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อธิบดีกรมบัญชี
กลาง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ตัวแทนรองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ตัวแทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตัวแทนกรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

นายจาตุรนต์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงเหตุการณ์ระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยรวบรวมระเบียบการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ว่า มีอะไรบ้าง โดยตอนนี้กำลังศึกษากรณีอาศัยมติคณะรัฐมนตรีให้การช่วยเหลือได้มากกว่าระเบียบการให้ความช่วยเหลือของหน่วยงานต่างๆ อย่างไรก็ตาม จะต้องเทียบเคียงกับการให้ความช่วยเหลือใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่ท่าอากาศยานหาดใหญ่ หากมากไปก็จะลักลั่นกับกรณีอื่น โดยการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยจะให้การช่วยเหลือในฐานะเจ้าของสถานที่ โดยผู้เสียชีวิตจะได้รับค่าช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 1 ล้านบาท ผู้บาดเจ็บขั้นพิการ 8 แสนบาท ส่วนผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตที่ห้างสรรพสินค้าคาร์ฟูร์ ต้องเจรจากับเอกชน ซึ่งได้ให้นโยบายไปว่า หน่วยราชการต้องเป็นเจ้าภาพให้เกิดการเจรจา โดยทำหน้าที่คล้ายตัวแทนประชาชน ในการเจรจากับการท่าอากาศยานฯ และเอกชน หากผู้เสียหายต้องการฟ้องร้อง ก็ให้หน่วยราชการ คือ กรมคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ และอัยการให้ความช่วยเหลือ

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของรัฐบาลนั้น ไม่ต้องการไปยุให้ฟ้องร้อง แต่มันต้องเคารพสิทธิตามกฎหมายของประชาชนด้วย เพราะหากการเจรจาอย่างเดียวแล้วไม่ได้ผล ก็ต้องฟ้องร้องตามประมวลกฎหมายแพ่ง โดยขั้นต้นจะดูว่าการช่วยเหลือต่างๆ ตามระเบียบของหน่วยราชการจะให้การชดเชยได้ตามสมควรหรือไม่ ซึ่งจากการดูระเบียบพบว่า อาจช่วยเหลือได้ไม่มาก ฉะนั้นต้องดูภาพรวมระยะยาวอีกครั้ง ซึ่งอาจจะต้องพิจารณาระเบียบทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากการก่อความไม่สงบทั้งหมด ตอนนี้ขอดูกรณีหาดใหญ่ก่อน

"ต่อไปจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาประมวลระเบียบแต่ละหน่วยงาน เพราะหากปล่อยให้ประชาชนไปติดต่อหน่วยราชการเอง คงทำไม่ถูก ฉะนั้น รัฐบาลจะรวบรวมหน่วยงานเหล่านี้ เหมือนเป็นวันสต๊อปเซอร์วิส ให้มาที่เดียวแล้วรู้ทั้งหมด วันนี้ผมจะรวบข้อสรุปทั้งหมด นำไปประชุมกับจังหวัดสงขลา และญาติผู้เสียหายในวันที่ 9 เมษายน 2548 เพื่อจะได้ทราบรายละเอียดว่า ผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จะได้รับความช่วยเหลือเท่าใด ญาติต้องการเรียกร้องสิทธิอย่างไร จากนั้นจะเร่งให้หน่วยราชการช่วยเหลือให้เร็วที่สุด" นายจาตุรนต์ กล่าว

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า คงจะใช้สถานที่ของศาลากลางจังหวัดเป็นหลัก สำหรับให้ประชาชนไปขอความช่วยเหลือ แต่ต้องคิดกันอีกครั้ง ในส่วนของจังหวัดต้องมีจุดที่สามารถดูทุกระเบียบได้พร้อมกัน ต้องบูรณาการได้ชัดเจน รวมทั้งต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้วยหาก ส่วนการแก้ไขปรับปรุงระเบียบก็ต้องทำ ในขั้นนี้จะช่วยเหลือตามระเบียบที่มีไปก่อน จากนั้นวันที่ 11 เมษายน 2548 จะเชิญทุกหน่วยงานมาหารือในภาพรวมอีกครั้งว่า จำเป็นต้องปรับปรุงสิ่งใดอีกหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net