Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 8 เม.ย.48 หลังเสร็จสิ้นการเจรจาจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีไทย-สหรัฐ ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท ที่พัทยา ตัวแทนคณะเจรจาทั้งของไทยและสหรัฐได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยฝ่ายสหรัฐระบุว่า พอใจกับการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อสร้างความเข้าใจในสถานะของแต่ละฝ่าย และขณะนี้ทั้งสองประเทศพร้อมจะเจรจาให้คืบหน้าในรอบหน้าต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคมนี้

"ข้อตกลงเขตการค้าเสรีจะช่วยให้ประเทศไทยเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศลูกค้าที่ดีที่สุดของไทยได้มากขึ้น จากการศึกษาระบุว่าจะช่วยเพิ่มการเติบโตของจีดีพีของไทยกว่าร้อยะ 1.3 แลสร้างงานกว่า 78,000 อัตรา" แถลงการณ์ของสถานทูตอเมริการะบุ

อย่างไรก็ตาม ในประเด็นการเข้าถึงตลาด (Market Access) นั้น นางบาร์บาร่า ไวเซล ผู้ช่วยหัวหน้าคณะเจรจาผู้แทนการค้าสหรัฐกล่าวว่า มาตรการการเข้าถึงตลาด ในเรื่องของสูตรการลดภาษีและการเปิดตลาดนั้น ยังไม่มีการคิดสูตรชัดเจนว่าจะมีวิธีการลดอย่างไร ถ้าจะให้ลดถึง 0% คงจะต้องมีการกำหนดกรอบเวลาขึ้นมา โดยกระบวนการทั้งหมดยังอยู่ช่วงการอภิปรายและร่างออกมา ส่วนเรื่องการลดการอุดหนุนภายในประเทศโดยเฉพาะสินค้ากลุ่มเกษตรนั้นที่มีการซักถามกันมากนั้น สหรัฐยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะลดหรือไม่ลดอย่างไร แต่ขอยกไปพูดในการเจรจาครั้งต่อไป

เมื่อถามว่าสินค้าเกษตรสหรัฐซึ่งได้รับการอุดหนุนอย่างสูงและทุ่มตลาดอยู่ในปัจจุบันจะได้รับแก้ไขหรือไม่เมื่อทำเอฟทีเอ ทางคณะเจรจาฯ ทั้งสองประเทศกล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องนี้

ส่วนประเด็นปัญหาที่สินค้าไทยถูกกีดกันโดยมาตรการที่ไม่ใช่ภาษีนั้น คณะเจรจาฯ ระบุว่า มีโครงการความร่วมมือที่จะพัฒนาขีดความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้สามารถแข่งขันได้ตามกฎระเบียบ และมาตรฐานตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะมาตรฐานสุขอนามัยพืชและสัตว์ (SPS)

"มาตรการที่ออกมาเช่นนี้ทำให้สรุปได้ว่า ยังไม่มีการเจรจาเพื่อลดข้อกีดกันทางการค้าจากประเทศไทยไปสหรัฐอย่างเป็นรูปธรรม เป็นเพียงแต่โครงการความร่วมมือที่จะทำให้ผู้ประกอบการไทยเข้าใจมากขึ้นว่าระบบระเบียบของสหรัฐเป็นอย่างไร" น.ส.กิ่งกร นรินทรกุล ณ อยุธยา ผู้ประ
สานงานคณะทำงานโลกภิวัตน์ตั้งข้อสังเกต

ส่วนเรื่องของแรงงานและสิ่งแวดล้อมนั้น นางบาร์บาร่ากล่าวชี้แจงว่า ประเด็นหลักในการเจรจาเรื่องนี้ก็คือ อยากให้แรงงานได้รับผลประโยชน์มากที่สุดจากการทำเอฟทีเอ และสามารถมั่นใจได้ว่าจะไม่มีการตกงานและการทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะเชื่อว่าการทำเขตการค้าเสรีจะทำให้มีการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น และมีมาตรฐานการจัดการสิ่งแวดล้อมสูง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net