Skip to main content
sharethis

สงขลา-7 เม.ย.48 หาดใหญ่ป่วนพบระเบิดไดนาไมต์หนัก 5 กิโลฯ ระบุพนักงานเก็บขยะเก็บจากหน้าห้างโรบินสัน ตำรวจหัวปั่นเจอโรคผวาป่วนเมือง รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยไม่หยุด "ผบช.ภ.9" เตรียมมาตรการเข้ม ป้องกันเหตุร้ายสงกรานต์

"อภิสิทธิ์" เยียมเหยื่อบึ้ม

วันนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรค นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรค และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคประชา ธิปัตย์ จังหวัดสงขลา ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดที่พักรักษาตัว 4 ราย ในห้อง ICU พร้อมมอบกระเช้าเยี่ยมอาการ ด.ช.พัชรพล เจริญศิลป์ หรือน้องฮ่องเต้ อายุ 4 ขวบ ซึ่งอาการยังอยู่ในภาวะวิกฤติ โดยมีนางวาสนา เจริญศิลป์ มารดา ออกมาต้อนรับบริเวณหน้าห้อง

ในการนี้ นายอภิสิทธิ์ได้มอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้น นายนวพล บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาได้มอบเงินช่วยเหลือ และให้กำลังใจนางวาสนา จากนั้นคณะของพรรคประชาธิปัตย์เดินทางไปเยี่ยมอาการผู้ได้รับบาดเจ็บที่รักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลศิครินทร์หาดใหญ่ ตามลำดับ

น้องฮ่องเต้อาการดีขึ้น

เวลา 09.30 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลหาดใหญ่ นพ.ไพโรจน์ วราชิต รองผู้อำนวย การโรงพยาบาลหาดใหญ่ และคณะแพทย์ ร่วมแถลงอาการของด.ช.พัชรพลว่า อาการในภาพรวมมีแนวโน้มดีขึ้น แต่ยังไม่พ้นขีดอันตราย ต้องรอดูอาการอีกระยะ ในส่วนแผนการรักษา พยาบาลนั้น กำลังเฝ้าติดตามระบบการหายใจ หลังจากนำท่อระบายเลือดออกจากปอด เริ่มถอดเครื่องช่วยหายใจเป็นระยะๆ 5 - 10 นาทีต่อครั้ง แล้ววัดปริมาณออกซิเจนที่เข้าไปว่าเพียงพอหรือไม่ ขณะนี้ยังเสี่ยงต่อการติดเชื้อ จึงต้องงดเยี่ยมน้องฮ่องเต้อย่างเด็ดขาด หรือหากจะเยี่ยมต้องสวมเสื้อกาวน์และหมวกป้องกันการติดเชื้อ ยังต้องใช้ยาระงับอาการเจ็บปวดทุกครั้ง ที่มีการทำแผลวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย พร้อมกับซ่อมแซมลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ โดยยังให้อาหารผ่านสายน้ำเกลือสู่กระแสเลือด
ต่อมา เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ศูนย์วิทยุ 191 หาดใหญ่ได้รับแจ้งเหตุพบสิ่งของต้องสงสัยเป็นถุงหิ้ว ที่บริเวณหน้าสำนักงานการประปาน้ำน้อย ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ จึงประสานชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 เข้าตรวจพิสูจน์ แต่ไม่พบวัตถุระเบิด

หาดใหญ่-สงขลา ป่วนทั้งวัน

ตลอดวันที่ 7 เมษายน 2548 ตำรวจยังคงได้รับแจ้งให้ไปตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อคืนของวันที่ 6 เมษายน 2548 ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ร่วม 100 นาย ไปกู้ระเบิดที่บริเวณที่ทิ้งขยะของเทศบาลนครหาดใหญ่ หมู่ที่ 3 ตำบลควนลัง อำเภอหาด ใหญ่ พบระเบิดไดนาไมท์ ผสมปุ๋ยยูเรียกว่า 5 กิโลกรัม จากการตรวจสอบพบว่า เก็บมาจากถังขยะหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาหาดใหญ่

นอกจากนี้ ยังได้รับแจ้งพบวัตถุต้องสงสัยหน้าที่ทำการประปา ตำบลน้ำน้อย อำเภอหาดใหญ่ แต่จากตรวจสอบเป็นระเบิดปลอม มีผู้นำกระป๋องเครื่องดื่มโค้ก พันด้วยสก๊อตเทปสีดำต่อสายไฟและนาฬิกาไปวางไว้ที่คูน้ำหน้าสำนักงาน

จากนั้น ที่สถานีรถไฟหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรกยนต์เก๋งสีบรอนซ์เงินต้องสงสัย ซึ่งจอดทิ้งบริเวณที่จอดรถด้านหน้าสถานีรถไฟมากว่า 3 วันแล้ว ต่อมา มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของรถ อ้างว่าจอดรถทิ้งไว้แล้วเดินทางไปทำธุระต่างจังหวัด 3 วัน และเพิ่งเดินทางกลับมา

ต่อมา สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสงขลา รับแจ้งมีผู้พบกระเป๋าต้องสงสัยวางทิ้งอยู่ที่หน้าร้าน อาหารเกียรติฟาง เลขที่ 99 ถนนนางงาม ในเขตเทศบาลนครสงขลา จึงนำกำลังและชุดเก็บกู้ระเบิดไปตรวจสอบ พบว่าภายในกระเป๋ามีโทรศัพท์มือถือ กล้องดิจิตอลและอื่นๆ ผู้เป็นเจ้าของได้มาขอรับคืนโดยแจ้งว่าลืมกระเป๋าทิ้งไว้

คุมเข้มสงกรานต์หาดใหญ่

กระทั่ง เวลา 15.00 น.วันที่ 7 เมษายน 2548 ที่ห้องประชุมสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้เรียกประชุมเตรียมความพร้อมรับมือการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ ในอำเภอหาดใหญ่ ระหว่างวันที่ 11 - 13 เมษายน 2548

พล.ต.ท.มาโนช เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ได้สั่งการให้ตำรวจทุกหน่วย เตรียมกำลังและวางแผนรักษาความปลอดภัยในเขตตัวเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่เจ้าของพื้นที่ จากการรับฟังบรรยายสรุปถึงมาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้ ถือว่าอยู่ในขั้นดี เพียงแต่ต้องเพิ่มการตรวจพื้นที่ และดูแลสถานที่รอบตัวเมืองมากขึ้น นอกเหนือจากการรักษาความปลอดภัยในเขตตัวเมืองแล้ว จะมีการกำหนดมาตรการโดยรวม ตั้งแต่การจราจรในเส้นทางรอบนอก ที่มุ่งสู่ตัวเมืองหาดใหญ่, การรับแจ้งเหตุ, ความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการเล่นสงกรานต์, การป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาก่อเหตุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net