Skip to main content
sharethis

ปัตตานี- 6 เม.ย.48 นายอนันต์ชัย ไทยประทาน รองประธานเครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชาย แดนภาคใต้เพื่อสันติสุข เปิดเผยว่า ที่ประชุม เครือข่ายองค์กรมุสลิมจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อสันติสุข เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 6 เมษายน 2548 ที่วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ไม่ได้พูดถึง เหตุการณ์ระเบิดที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลามากนัก เพราะเครือข่ายไม่ได้ใส่ใจกับเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นรายวัน แต่จะเดินหน้าทำภารกิจของเครือข่ายต่อไป โดยเฉพาะต่อคณะ กรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ซึ่งเป็นมิติใหม่ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นอยู่ตลอด คงเกิดจากกลุ่มเดียวกันกับที่ก่อความไม่สงบทุกวัน

พล.ต.พีรพงษ์ มานะกิจ หัวหน้าโครงการวิจัยปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในมิติการบริหารจัดการ เลขานุการคณะกรรมาธิการการทหาร วุฒิสภา กล่าวว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดที่เกิดขึ้น เป็นการก่อการร้ายอย่างแน่นอน แต่จะเป็นกลุ่มเดียวกับพวกที่ฆ่าคนตายรายวันหรือไม่นั้นไม่แน่ชัด แต่ไม่เกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดน เหตุการณ์ฆ่ารายวันเกิดจากนโยบายรัฐบาลที่ผิดพลาดมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา

พล.ต.พีรพงษ์ กล่าวอีกว่า การก่อการร้ายเกิดจากภายนอกประเทศ แล้วแพร่เข้ามาในประเทศ เมื่อเกิดเหตุขึ้นจะต้องแยกแยะให้ได้ว่าเรื่องใดเป็นเรื่องภายในหรือนอกประเทศ แต่วันนี้รัฐบาลมองทั้ง 2 เรื่องปนกัน เอากำลังไปปราบปรามโดยไม่แยกแยะ จึงไม่สามารถแก้ปัญหาได้ ต่อให้มีการพัฒนาในพื้นที่มากเท่าใดก็ตาม ชาวมุสลิมอยู่อย่างสงบมานาน แล้วถูกกระทำจากอิทธิพลของตะวันตก จึงทำให้มุสลิมแตกออกเป็น 3 กลุ่ม คือมุสลิมส่วนใหญ่ที่อยู่กับคนส่วนใหญ่ได้ กับมุสลิมกลุ่มเล็กๆ จากจากลุ่มวะฮะบี ชีอะห์และซุนหนี่ ซึ่งจัดตั้งโดยสหรัฐอเมริกาแล้วสร้างปัญหาขึ้นมา เพราะฉะนั้นตนจึงมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากปัจจัยภายนอกส่วนหนึ่งกับความผิดพลาดของรัฐบาลส่วนหนึ่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net