Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ -- 31 มี.ค. 48 เมื่อเวลา 10.00 น. กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA WATCH) เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวีประเทศไทย เครือข่ายสลัม 4 ภาค และพันธมิตร จำนวน 60 คน ชุมนุมที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอยื่นจดหมายเรียกร้องต่อนายนิตย์ พิบูลย์สงคราม หัวหน้าคณะเจรจาการค้าเสรีไทย -สหรัฐอเมริกา ดำเนินการเจรจากับตัวแทนสหรัฐด้วยความโปร่งใส

ทั้งนี้ระหว่างรอยื่นจดหมาย ผู้เรียกร้องได้จัดทำโลงศพโดยนำสัญลักษณ์ของคนกลุ่มต่างๆ ที่จะได้รับผลกระทบจากเอฟทีเอ ไทย-สหรัฐ เช่น เกษตรกร ผู้ป่วย แรงงาน นักศึกษา ฯลฯ จากนั้น ได้นำสัญลักษณ์ของกลุ่มที่จะได้ผลประโยชน์ เช่น ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม อุตสาหกรรมเกษตรส่งออก เช่น ไก่ กุ้ง และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ วางไว้บนโลงศพ เพื่อแสดงว่า กลุ่มผลประ
โยชน์เหล่านี้ได้ประโยชน์จากซากศพของประชาชนกลุ่มต่างๆ

"เราเสียใจมาที่ท่านไม่มารับหนังสือด้วยตนเอง เพราะผลกระทบที่จะเกิดจากการทำข้อตกลงเอฟทีเอกับสหรัฐนี้มันรุนแรงและกว้างขวางมาก แต่อย่างไรก็ตาม เราหวังว่าท่านจะรับฟังปัญหาและข้อเรียกร้องที่พวกเราได้มายื่นในวันนี้" นายกมล อุปแก้ว ตัวแทนเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี ประเทศไทยกล่าว

น.ส.กรรณิการ์ กิจติเวชกุล ตัวแทนกลุ่ม เอฟทีเอ ว็อทช์กล่าวว่าระหว่างรอการยื่นจดหมาย ว่า กระบวนการทำเอฟทีเอไทย-สหรัฐ ไม่มีความโปร่งใส ประชาชนไทยไม่ได้รับรู้ว่าเราจะต้องเสียอะไรเพื่อไปแลกกับอะไรก่อนการเจรจา ขณะที่สหรัฐเองมีการแจ้งข้อมูลล่วงหน้าว่าเขาต้องการอะไร และไม่ยอมเสียอะไร โดยมีกระบวนการผ่านทางรัฐสภา

ทั้งนี้ ทางกลุ่มฯ ยืนยันว่า หากรัฐบาลและคณะผู้เจรจาฝ่ายไทย ไม่ดำเนินตามข้อเรียกร้องที่จัดทำขึ้นบนพื้นฐานการปกป้องรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของประเทศเป็นที่ตั้งนี้ จะพยายามใช้สันติวิธีในการหยุดยั้งการเจรจาที่จะมีขึ้น และในวันที่ 1 เม.ย. นี้ เวลา 10.00 น. จะเข้ายื่นหนังสือต่อสถานฑูตสหรัฐอเมริกา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net