ป่วนไม่เลิกถล่มรถทหาร-ฟันหัวชาวบ้าน

นราธิวาส- 30 มี.ค.48 เมื่อคืนวันที่ 29 มีนาคม 2548 ได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดที่บริเวณถนนสายบ้านรือเปาะหมู่ที่ 4 ตำบลดุซงญอ อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส กระทั่งเวลา 8.00 น. วันที่ 30 มีนาคม 2548 ร.ต.ต.ศุภรักษ์ พงษ์กาญจนะ ร้อยเวรสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะแนะ พร้อมด้วยกำลังตำรวจทหารกว่า 50 นาย จึงได้เข้าไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบพบว่า ระเบิดที่คนร้ายลอบนำไปวางไว้นั้น เป็นชนิดแสวงเครื่องน้ำหนัก 10 กิโลกรัม มีส่วนผสมของดินระเบิดไดนาไมด์, ปุ๋ยยูเรียน้ำมันเชื้อเพลิงโซล่า เหล็ก ตะปู โซ่รถจักรยานยนต์ โดยนำไปฝังไว้ตรงกลางถนนสายดังกล่าว ซึ่งเป็นสถานที่เปลี่ยวมีภูเขาล้อมรอบ สองข้างทางเป็นป่ารกทึบ ไม่ค่อยมีชาวบ้านผ่านไปมา

แรงระเบิดเป็นหลุมลึก 15 เซนติเมตร กว้าง 50 เซนติเมตร นอกจากนี้รถเอมวี่ของทหารราบสังกัด ร้อย ร. 132 จากอุดรธานี ซึ่งมาตั้งฐานปภิบัติการอยู่ในพื้นที่อำเภอจะแนะ ห่างจากจุดระเบิดเพียง 6 กิโลเมตร ได้รับความเสียหายกระจกรถแตก และด้านข้างรถถูกสะเก็ดระเบิดเสียหายเล็กน้อย โดยไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ต่อมา ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดของตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษ เข้าไปตรวจสอบพบว่า คนร้ายใช้สายไฟต่อยาวเข้าไปในป่าลึกกว่า 50 เมตร เป็นชนวนระเบิด นอกจากนี้ยังเก็บชิ้นส่วนของระเบิดที่ตกอยู่เกลื่อนถนน มีเหล็กกรีดยางตัดเป็นท่อนๆ เศษตะปูโซ่รถจักรยานยนต์จำนวนหนึ่ง

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ เมื่อคืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 21.20 น. วันที่ 29 มีนาคม 2548 ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารชุดลาดตระเวนของ ร้อย ร. 132 ได้จัดชุดปฏิบัติการออกลาดตระเวนตามเส้นทางที่เกิดเหตุตามปกติ

ขณะที่รถวิ่งมาถึงจุดที่คนร้ายฝังระเบิดเอาไว้ โดยวิ่งออกมาจากระเบิดที่ฝังไว้ได้ประมาณ 4 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ส่งผลให้รถซึ่งวิ่งผ่านพ้นจุดระเบิดไปแล้ว ได้รับความเสียหายเล็กน้อย

เช้าวันเดียวกัน วันที่ 30 มีนาคม 2548 ขณะที่นายเกย แซ่ลิ้ม อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 73/1 ตำบลยี่งอ อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส กำลังดื่มน้ำชาที่ร้านน้ำซาไม่มีชื่อ ตั้งอยู่ริมถนนสายยี่งอ - นราธิวาส เขตเทศบาลอำเภอยี่งอ มีคนร้ายจำนวน 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์มาจอดหน้าร้าน และคนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้เดินลงจากรถมาทางด้านหลังนายเกย พร้อมกับใช้มีดพร้าฟันเข้าที่กลางศีรษะเต็มแรง 1 ครั้ง เป็นเหตุให้นายเกยตกจากเก้าอี้เลือดท่วมตัว อาการสาหัส โดยคนร้ายทั้ง 2 ได้หลบหนีไป ท่ามกลางความตกตะลึงของคนที่นั่งดื่มน้ำชาอยู่ภายในร้าน โดยมีผู้นำนายเกย ส่งโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ในเวลาต่อมา

นางอุดมพร แซ่ยี่ ภรรยาของผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า สามีของตนเป็นคนดี ไม่เคยมีเรื่องทะเลาะกับใคร ไม่ทราบว่าคนร้ายต้องการอะไร ตอนนี้ตนรู้สึกกลัวมากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนร้ายปล่อยข่าวว่า จะทำร้ายพี่น้องมุสลิมที่ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่พลเรือน ตำรวจ ทหาร และขู่ให้หยุดร่วมมือกับภาครัฐ และให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน หรือผู้นำท้องถิ่นลาออกจากตำแหน่ง เพราะการอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว เป็นการทรยศต่อศาสนานั้น กลุ่มคนร้ายมีจุดมุ่งหมายไม่ต้องการให้ประชาชนเปิดเผยความลับของกลุ่มคนร้าย และสร้างความปั่นป่วนให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อเจ้าหน้าที่รัฐ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท