Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ- 30 มี.ค.48 เวลา 14.00 น. ตัวแทนของกลุ่มเอฟทีเอวอทช์ ซึ่งประกอบด้วยนาเจริญ คัมภีรภาพ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล นายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ ผู้อำนวยการองค์กรความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาไทย นางลาวัลย์ สาโรวาท องค์กรหมอไร้พรมแดนและนางสาวกรรณิการ์ กิจติเวชกุล ได้เข้าพบนายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชาติไทย นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รองหัวหน้าพรรคและนายวีระศักดิ์ โค้วสุรัตน์ สส.ระบบบัญชีรายชื่อเพื่อชี้แจงข้อห่วงใยในการทำข้อตกลงเอฟทีเอ

โดยจนถึงขณะนี้ยังไม่มีกระบวนการในการจัดทำข้อเสนอที่โปร่งใส และไม่ผ่านรัฐสภาและเสนอต่อหัวหน้าพรรคชาติไทยให้สนับสนุนการตั้งคณะกรรมาธิการร่วมสองสภาเพื่อเพื่อพิจารณาการเจรจาเอฟทีเอให้มีความโปร่งใส และรอบคอบ

นายบรรหารกล่าวว่า จะนำเรื่องหาเข้าหารือกับทางพรรคประชาธิปัตย์เพื่อเสนอ ญัตติร่วม เพื่อทำหน้าที่ติดตามตรวจสอบข้อมูลเพื่อให้สังคมเป็นฝ่ายตัดสิน ถ้าใครมีเรื่องเดือดร้อนเกี่ยวกับเรื่องนี้ก็ให้มาพบและให้ข้อมูลได้

นายบรรหารยังกล่าวว่า ถ้าฟังประเด็นปัญหาที่ชี้แจง โดยเฉพาะเรื่องสิทธิบัตรพันธุ์พืชและยา ซึ่งดูแล้วว่าคนไปเจรจาก็ระดับปัญญาชนซึ่งไม่น่าจะไปเซ็นกับเขา

ตัวแทนเอฟทีเอ วอทช์ยังมีกำหนดเข้าพบนายเสนาะ เทียนทอง พรรคไทยรักไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ นายเสนาะได้ออกมาแสดงความห่วงใยถึงผลกระทบที่เกษตรกรจะได้รับจากการจัดทำข้อตกลงเอฟทีเอระหว่างไทย-ออสเตรเลีย

อย่างไรก็ตามนายวิฑูรย์ได้ชี้แจงว่าก่อนหน้านี้นายเสนาะนัดหมายให้เข้าพบในวันที่ 1 เม.ย.นี้เวลา12.00 น. ที่สนามกอล์ฟอัลไพน์นั้น ทางนายเสนาะขอเลื่อนการนัดพบเพื่อชี้แจงข้อมูลในวันที่ 1 เม.ย.นี้ออกไปก่อนเพราะยังหาเวลาที่ตรงกันไม่ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net