ก.ก.สิทธิฯเดินหน้าพิสูจน์สิทธิที่ดินซึนามิ

กรุงเทพฯ-23 มี.ค.48 นายวสันต์ พานิช ประธานคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจประสานงานกรณีธรณีพิบัติภัย (Tsunami) กล่าวในงานสัมมนา"การหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาสิทธิที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกินของผู้ประสบธรณีพิบัติภัย" ว่า แนวทางในการหาทางออกกรณีการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดิน คือ ทางกรรมการสิทธิมนุษยชนจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบเรื่องที่ดินซึ่งมีปัญหาโดยจะพิสูจน์สิทธิที่ดินเพื่อทำให้เกิดความชัดเจนในกรณีที่ดินพิพาทว่าเป็นสิทธิของผู้ใด และจะเร่งประสานงานหารือแนวทางการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเชิงนโยบาย

นายวสันต์กล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้แบ่งกรณีปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยและที่ดินหลังเกิดเหตุการณ์คลื่นยักษ์เป็น 4 ส่วน คือ ที่ป่าสงวนแห่งชาติ ที่อุทยานแห่งชาติ ที่ราชพัสดุและที่ดินสาธารณะ ที่เอกชนและขุมเหมือง ที่ริมทะเลและที่กรมขนส่งทางน้ำ โดยทางกรรมการฯ จะตรวจ สอบเชิงลึกถึงที่มาที่ไปของที่ดินที่เป็นปัญหาเพื่อความเป็นธรรมและยุติความขัดแย้งจากการช่วงชิงสิทธิการเป็นเจ้าของพื้นที่ระหว่างภาครัฐ เอกชน กับประชาชนในพื้นที่

นายสุวิทย์ คงสงค์ ชาวบ้านบ้านแหลมป้อม(บ้านน้ำเค็ม) หมู่ 2 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา กล่าวว่า ขณะนี้กรณีปัญหาเรื่องที่ดินระหว่างชาวบ้าน กับ ภาครัฐ นายทุน อีกทั้งการข่มขู่ คุกคาม
ชาวบ้านในพื้นที่จากกลุ่มอิทธิพลในท้องถิ่นมีความรุนแรงมากขึ้น ภาครัฐจึงควรเร่งหาทางพิสูจน์สิทธิที่ดินให้ชัดเจนเพื่อยุติข้อพิพาทและลดความรุนแรงจากความขัดแย้งในพื้นที่

ด้านนายสุธี เธียรกัลยา ผู้ตรวจการกรมที่ดินกล่าวว่า ตามระเบียบการที่มี สามารถอนุโลมให้ชาว บ้านที่อยู่ในที่ดินพิพาทได้โดยทำสัญญาจ่ายค่าเช่าที่ดินได้ครั้งละ 5 ปี แต่หากชาวบ้านจะใช้สิทธิให้ชุมชนจัดการดูแลพื้นที่เองนั้น อาจทำได้โดยยื่นเรื่องตามขั้นตอนเพื่อ

ศิริรัตน์ อนันต์รัตน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท