นักวิชาการชี้ช่องสร้างสังคมสันติสุข

ประชาไท - 23 มี.ค.48 ในการประชุมประจำปี "วัฒนธรรมไร้อคติ ชีวิตไร้ความรุนแรง" ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) รศ.ดร.มารค ตามไท ได้กล่าวในปาฐกถาตอนหนึ่ง ขณะนี้สังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหาความรุนแรงอย่างเด่นชัด และสถานการณ์อาจดีขึ้นหรือเลวลงก็ได้ ทั้งนี้ มองในเชิงมานุษยวิทยาควรที่จะมีการตั้งคำถามเกี่ยวกับความเข้าใจ "ความต่าง" ของสังคมไทยว่าภายใน 100-200 ปีที่ผ่านมามีความเปลี่ยนแปลงบ้างหรือไม่ และความเข้าใจดังกล่าวกำลังเผชิญกับวิกฤตอะไร ทำให้ความหลากหลายทางวัฒนธรรมกับการเห็นเพื่อมนุษย์เป็นหนึ่งเดียวสามารถไปด้วยกัน แล้วนำไปสู่สันติสุขได้หรือไม่

"วิกฤตของกระบวนทัศน์เกี่ยวกับความเข้าใจเรื่อง ความต่าง ของสังคมเดี๋ยวนี้ มันไม่รองรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่จะนำไปสู่สันติสุข มันอาจจะรองรับความหลากหลายทางวัฒนธรรมในลักษณะเคารพซึ่งกันและกัน แต่ไม่แน่ใจว่าเพียงแค่นั้นมันพอหรือไม่ในสังคมที่เราเรียกว่าประชาธิปไตย" รศ.ดร.มารคกล่าว

รศ.ดร.มารค กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคารพกัน แต่ต่างคนต่างอยู่ ในฐานะเป็นพลเมืองของประเทศเดียวกันในระบอบที่มีอิทธิพลต่อชีวิตคนอื่นผ่านการเลือกตั้ง ก็คือการนำเอาคุณค่าบางอย่างไปกำหนดสิ่งที่จะกระทบวิถีชีวิตของคนอื่น ซึ่งอาจไม่นำไปสู่สันติสุขหากไม่มีความรู้สึกห่วงใยในทุกข์สุขผู้ที่แตกต่าง

มุทิตา เชื้อชั่ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท