Skip to main content
sharethis

อุดรธานี- 21 มี.ค.48 เวลาประมาณ 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ชั้น 2 หน้าห้องผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีประมาณ 100 คน เข้าพบนายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อเรียกร้องให้บริษัท เอเชีย แปซิกฟิก โปแตช คอร์เปอเรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ยุติการเปิดเวทีชี้แจงประชาสัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี

ทั้งนี้กลุ่มให้เหตุผลว่า เนื่องจากมีมติของคณะกรรมการศึกษาผลกระทบโครงการเหมืองแร่โปแตชระดับจังหวัด ให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อศึกษาและประชาสัมพันธ์โครงการ ที่ประกอบไปด้วยหน่วยงานจากทุกภาคส่วนรวมทั้งผู้แทนจากองค์กรชาวบ้านทั้งฝ่ายคัดค้านและสนับสนุนโครงการฯตลอดจนตัวแทนจากบริษัทเอพีพีซีด้วย ซึ่งได้มีการแต่งตั้งและประชุมไปแล้ว 1 ครั้ง เพื่อวางกรอบการทำงานร่วมกัน โดยจะมีการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 29 มี.ค.ที่จะถึงนี้

แต่ทั้งนี้พบว่าในวันที่ 24 มี.ค.นี้บริษัทเอพีพีซี จะเปิดเวทีชี้แจงข้อมูลโครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี โดยการเชิญผู้นำและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่เข้าร่วมรับฟัง ณ โรงแรมนภาลัย
ทำให้ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์ฯเกิดความไม่พอใจของ เนื่องจากเห็นว่าฝ่ายบริษัทฯ เองก็เข้าร่วมเป็นคณะ ทำงานศึกษาและประชาสัมพันธ์โครงการฯ แต่แล้วทำไมไม่ทำตามกฎกติกาที่ได้กำหนดไว้ร่วมกัน คือให้คณะทำงานฯ เป็นสื่อกลางในการศึกษาแล้วนำผลที่ได้มาเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แก่คนอุดรฯ ต่อไป

นางมณี บุญรอด รองประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานีและเป็นคณะทำงานศึกษาและประชา
สัมพันธ์โครงการเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานี กล่าวว่า สถานการณ์ปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่โครง การเหมืองแร่โปแตช จ.อุดรธานีกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดี แต่บริษัทฯ กลับพยายามจะทำให้ความขัดแย้งเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา โดยการอ้างว่าเป็นสิทธิของตนในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลโครงการฯ แต่ไม่ได้คำนึงถึงมติของคณะกรรมการระดับจังหวัดที่ได้ให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานฯ ขึ้นมาเพื่อหาทางออกของปัญหาความขัดแย้งร่วมกัน

นั่นแสดงว่าบริษัทฯ ไม่เคารพมติของคณะกรรมการ และเป็นการละเมิดสิทธิ เกียรติ ศักดิ์ศรี ของคนอุดรโดยรวม ซึ่งฝ่ายบริษัทฯ เองก็เข้าร่วมเป็นคณะทำงานชุดนี้อยู่ด้วยน่าจะเข้าใจเป็นอย่างดี

"หากว่าบริษัทฯ ยังดื้อดึงที่จะมีการเปิดเวที โดยที่มีผู้ว่าฯ เห็นชอบด้วยก็ไม่รู้ว่าจะตั้งคณะทำงานฯ ขึ้นมาทำไม อีกทั้งข้อมูลของคณะทำงานฯ ชุดนี้ก็จะขาดความน่าเชื่อถือ ฉะนั้นแล้วควรจะให้คณะ
ทำงานฯ ที่ผู้ว่าฯ แต่งตั้งได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบเสียก่อน เพื่อให้คนอุดรได้รับรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริงที่ถูกต้องและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน" นางมณีกล่าว

ด้านนายจารึก ปริญญาพล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ตนเองได้เสนอแนะให้บริษัทฯ
ได้ลงพื้นที่ชี้แจงให้ข้อมูลกับประชาชนในพื้นที่ทั้งในด้านผลกระทบและผลประโยชน์ที่ประเทศรวมถึงจังหวัดอุดรธานีจะได้รับเพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจ โดยได้กำชับว่าให้มีการลงพื้นที่และชี้แจงข้อมูล ข้อเท็จจริง แต่ไม่ได้เสนอให้มีการจัดเวทีแล้วเชิญเฉพาะผู้นำ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านหรือ อบต.มาชี้แจง ซึ่งการจัดเวทีในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ก็คงเป็นเรื่องของบริษัทฯ ที่ได้ดำเนินการไปเอง โดยที่ตัวผู้ว่าฯ ไม่ได้เป็นผู้ออกหนังสือเชิญให้มีการประชุมแต่อย่างใด นายจารึกกล่าว ซึ่งผู้ว่าฯ ใช้เวลาพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้านอยู่ประมาณ 5 นาที แล้วเดินทางไปราชการ ที่ อ.หนองวัวซอ ต่อไป

เดชา คำเบ้าเมือง
สำนักข่าวประชาธรรมอุดรธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net