Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ-21 มี.ค.48 เมื่อเวลา 10.00 น. พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ประกอบด้วยกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย สภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น เพื่อร่วมประเมินสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และปรับยุทธศาสตร์การทำงาน รวมถึงพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวกับความมั่นคง ที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

พล.ต.อ.ชิดชัย เปิดเผยว่า เป็นการประชุมลงลึกในรายละเอียดทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นยุทธศาสตร์ การบริหารจัดการ รวมถึงทบทวนสิ่งที่ดำเนินการมาแล้ว โดยเฉพาะในช่วงพล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ ผู้อำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามารับหน้าที่ว่า เป็นอย่างไรบ้าง จะดำเนินการต่อไปอย่างไร รวมทั้งหารือเรื่องการทำงานร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่มีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

พล.ต.อ.ชิดชัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมสรุปว่า ยุทธศาสตร์ที่จะปรับเปลี่ยน คือ ต้องสร้างความเข้มแข็งในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้ได้ โดยจะลงลึกถึงระดับอำเภอ โดยมีทีมงาน คือ นายอำเภอ ตำรวจ และทหาร เข้าไปดูแล นอกจากนี้ จะปรับการบริหารจัดการของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้มีความชัดเจนและกระชับมีการบูรณาการและเอกภาพมากขึ้น รวมทั้งการเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ต่างๆ ในภาคใต้ รวมถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่มีการกล่าวอ้างว่ามีบุคคลสูญหาย

พล.ต.อ.ชิดชัย เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพูดถึงการพัฒนาคุณภาพของตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครอง จะเห็นได้ว่าการทำงานของฝ่ายทหารค่อนข้างดี เพราะมีการปรับเปลี่ยนความคิด มีการฝึกอบรม มีการเตรียมการ ในส่วนของตำรวจเห็นว่า จะต้องเตรียมพนักงานสอบสวนจากส่วนกลาง ให้ลงพื้นที่สอบสวนคดีทางการเมืองเป็นหลัก เพื่อสาวให้ถึงต้นตอจริงๆ

"เรายินดีจะตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีบุคคลสูญหาย ส่วนการทำงานร่วมกับคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น ยังไม่ได้กำหนดแนวทาง แต่เราพร้อมจะทำงานร่วมด้วย หลังจากนี้ ผมจะชวนนายรุ่ง แก้วแดง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงไปดูเรื่องการเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บด้วยตัวเอง รวมทั้งจะลงไปดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ในระดับอำเภอด้วย" พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าว

พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้ พล.ต.อ.ชิดชัยได้รับฟังการปฏิบัติงานของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ข้อยุติว่า 1. จะทำให้เข้มแข็งในการสร้างความปลอดภัย 2. บูรณาการเรื่องการบังคับบัญชาให้สั้นลงและง่ายขึ้น 3. รองนายกรัฐมนตรีต้องการจะลงไปดูเรื่องผู้ประสบปัญหาสูญเสียจากกรณีต่างๆ ว่า ได้รับการช่วยเหลืออย่างไร 4. จะพิสูจน์ทราบกรณีมีผู้สูญหายว่า หายจริงหรือไม่อย่างไร 5. จะฟังคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า มีข้อเสนอแนะให้ทำอะไรบ้าง

พล.อ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า ในส่วนของกำลังพลคงไม่ต้องเพิ่ม เพราะกำลังพลเดิมที่มีอยู่ใช้ได้แล้ว เพียงแต่ต้องบูรณาการการทำงานให้คล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยวันที่ 22 มีนาคม 2548 กระทรวงกลาโหมจะนำเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่อาจจะต้องแก้ไขปรับปรุงเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีด้วย

เป็นที่สังเกตว่า ขณะกำลังประชุมความมั่นคงอยู่นั้น เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ โดยพล.อ.วินัย ภัททิยะกุล เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ให้การต้อนรับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net