Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านจากอำเภอเวียงแหง จ. เชียงใหม่ ร้องเรียนทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติว่า การเนินโครงการเหมืองลิกไนต์เวียงแหง อาจจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ สภาพแวดล้อม และสุขภาพของประชาชน เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นที่เหมืองแม่เมาะ จ. ลำปาง

คระอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำและแร่ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เสนอให้ กฟผ. ชะลอการทำสัญญาจัดจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นที่ปรึกษาการจัดทำรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โดยขอให้ชะลอเอาไว้จนกว่าระเบียบการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมซึ่งอยู่ระหว่างการร่าง โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะประกาศออกมาใช้

ต่อมาชาวบ้านได้ร้องเรียนว่า กฟผ. ไม่ทำตามข้อตกลง โดยว่าจ้างมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้ทำ อีไอเอ เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2547

คณะอนุกรรมการฯ ได้จัดเวทีขึ้นในวันที่ 25 ก.พ. 2548 โดยเชิญผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ผู้แทนกรรมการ กฟผ. ผู้แทนผุ้ว่าการ กฟผ. และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมในวันที่ 25 ก.พ. 2548 มีมติว่า จะจัดให้มีเวทีสมานฉันท์เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลที่เป็นจริง โดยกำหนดจัดเวทีขึ้นในวันที่ 11 มีนาคม 2548โดยผู้แทน กฟผ. รับว่าเข้าร่วมเวทีดังกล่าวด้วย

วันที่ 11 มีนาคม 2548 เวทีสมานฉันท์ถูกจัดขึ้น โดยไม่มีผู้แทน กฟผ. เข้าร่วมประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net