Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 18 มี.ค. 48 "ปีนี้ กระเทียมราคากิโลกรัมละ 5 บาทเท่านั้น" นางจงกลณี กาใจ ชาวไร่กระเทียมจากอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวกับประชาไท โดยแสดงความกังวลใจว่าชาวไร่กระเทียมในภาคเหนือจะประสบภาวะเศรษฐกิจในปีนี้ เนื่องจากราคากระเทียมต่ำกว่าที่ผ่านมาซึ่งเคยขายในราคาต่ำสุดที่ 7 บาทต่อกิโลกรัม

"เกษตรอำเภอคำนวณว่า ปีนี้เวียงแหงจะผลิตกระเทียมได้ประมาณ 4 ล้านกิโลกรัม และน่าจะมีรายได้ประมาณ 42 ล้านบาท" นางจงกลณีเล่าต่อไป พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า รายได้ของชาวอำเภอเวียงแหงอาจจะไม่ได้อย่างที่ประมาณการ เนื่องจากราคาตก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทางเกษตรอำเภอกำลังดำเนินการเจรจากับทางส.ส.ซึ่งเคยให้สัญญาว่าจะประกันราคากระเทียมให้ชาวบ้าน

สำหรับราคากระเทียมที่ตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์นี้ นางจงกลนีกล่าวว่า ชาวบ้านคาดว่าเป็นผลมาจากกระเทียมของประเทศพม่า และกระเทียมจีน ซึ่งมีราคาถูกกว่าทะลักเข้าประเทศมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลจากการเปิดการค้าเสรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net