Skip to main content
sharethis

ประชาไท-17 มี.ค.48 สถานีวิทยุกระจายเสียงบีบีซีภาคภาษาไทย ได้ออกอากาศภาคเช้า ประจำวันที่ 17 มีนาคม 2548 อ้างความเห็นของนักวิทยาศาสตร์ว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ที่ทำให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิในมหาสมุทรอินเดีย เมื่อปลายปีที่แล้ว จะเป็นตัวการทำให้เกิดแผ่นดินไหวตามมาอีกในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะแถวอินโดนีเซีย อาจจะรุนแรงถึงขั้นเกิดสึนามิอีกครั้ง

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัลสเตอร์ในไอร์แลนด์เหนือ เพิ่งออกรายงานฉบับใหม่ ตีพิมพ์ในวารสารเนเชอร์ว่า ชายฝั่งตะวันตกของเกาะสุมาตราเสี่ยงมากเป็นพิเศษ

นายจอห์น แม็กลอฟสกี้ นักธรณีวิทยาจากมหาวิทยาลัยอัลสเตอร์ บอกว่า ความเคลื่อนไหวของเปลือกโลกตามแนวรอยต่อซุนดา มีโอกาสทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 8 ถึง 8.5 มาตราริกเตอร์ และส่งแรงดันขึ้นมาถึงผิวน้ำทำให้เกิดสึนามิ

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถคาดเดาได้ว่า แผ่นดินไหวจะเกิดขึ้นอีกเมื่อไหร่ แต่ผู้เขียนรายงานฉบับนี้บอกว่า ในภูมิภาคอื่นที่เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันนี้ รอยแยกจะเคลื่อนตัวอีกครั้งในช่วง 1 - 5 ปี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net