Skip to main content
sharethis

สงขลา- 16 มี.ค.48 เมื่อวันที่ 15 - 16 มีนาคม 2548 ที่คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนศึกษา คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง "สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์กับวิถีชีวิตของชาวไทยในภาคใต้" มีคณาจารย์จากสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษา และระดับมัธยมศึกษา รวมทั้งข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม ทั้งตำรวจ อัยการ ผู้พิพากษา และราชทัณฑ์ เข้าร่วมกว่า 150 คน

ที่ประชุมได้ข้อสรุปในการแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในภาคใต้ว่า จะต้องเริ่มที่ความเข้าใจในเนื้อหาสาระของสิทธิมนุษยชน ผ่านการศึกษา ด้วยการเพิ่มหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาเข้าไปในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในระดับอุดมศึกษา และต่ำกว่าอุดมศึกษา โดยที่ประชุมได้จัดตั้งคณะประสานงานด้านหลักสูตร ขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งนอกจากบุคลากรด้านการศึกษาแล้ว คณะทำงานชุดนี้ ยังประกอบด้วยบุคลากรจากกระบวนการยุติธรรมด้วย

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นทางมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จะบรรจุหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษา เข้าไปในโครงการสันติวิธีศึกษา ซึ่งเป็นโครงการในคณะศิลปศาสตร์ โดยทางด้านมหาวิทยาลัยทักษิณ ก็จะเร่งเปิดหลักสูตรสิทธิมนุษยชนศึกษาโดยเร็วเช่นกัน ส่วนมหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา กับมาหวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลภาคใต้ จะเข้าร่วมเป็นคณะประสานงานด้านหลักสูตร เพื่อเตรียมการเปิดหลักสูตรนี้ในมหาวิทยาลัยทั้ง 2 แห่ง ในโอกาสต่อไป

ส่วนสถานศึกษาระดับต่ำกว่าอุดมศึกษานั้น จะมีคณาจารย์ส่วนหนึ่งมาร่วมเป็นคณะประสานงานด้านหลักสูตร และจะมีการบรรจุวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษาเข้าไปสอนในโรงเรียนบางแห่ง เช่นเดียวกับโรงเรียนนำร่อง ในกรุงเทพมหานครกว่า 20 โรง ที่เปิดสอนวิชาดังกล่าวอยู่ในขณะนี้

ที่ผ่านมา คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนศึกษา ซึ่งนายสุทิน นพเกตุ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นประธาน ได้ผลักดันให้มีการเปิดสอนวิชาสิทธิมนุษยชนศึกษา ในสถาบันการศึกษาต่างๆ เช่น โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, โรงเรียนเตรียมทหาร, โครงการโรงเรียนนำร่องในกรุงเทพมหานครกว่า 20 โรงเรียน เป็นต้น โดยขณะนี้ทางอนุกรรมการฯ ชุดนี้ กำลังร่วมกับโรงเรียนนายร้อย จปร. บรรจุวิชานี้เข้าไปในหลักสูตรการเรียนการสอน และผลักดันให้สถาบันการศึกษาต่างๆ หันมาสนใจเรื่องสิทธิมนุษยชนศึกษามากขึ้น โดยทางคณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนศึกษา จะให้การสนับสนุนเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านสิทธิมนุษยชนในทุกหลักสูตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net