เตรียมรับลอยตัว "ดีเซล" สัปดาห์หน้า

ประชาไท - 16 มี.ค.48 นายวิเศษ จูภิบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่กล่าวแผนการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลว่า ภายใน 1-2 วันนี้จะเข้าหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อให้ได้ความชัดเจนในการลอยตัวราคาน้ำมันดีเซลรูปแบบใหม่ในสัปดาห์หน้าจากราคาปัจจุบัน 15.19 บาทต่อลิตร แต่คงปรับแบบขั้นบันได ไม่ใช่ลอยตัวถึง 5.89 บาทต่อลิตรเท่ากับราคาตลาดโลกทันที ทั้งนี้ ภาครัฐมีแผนลดต้นทุนน้ำมันโดยส่งเสริมให้โรงงานและผู้ใช้รถยนต์หันใช้ก๊าซธรรมชาติและพลังงานทดแทน

ขณะที่แหล่งข่าวในกระทรวงพลังงานกล่าวว่า อัตราการปรับขึ้นราคาดีเซล น่าจะทยอยปรับครั้งละ 60 สตางค์ถึง 1 บาทต่อลิตร โดยการลอยตัวของดีเซลรูปแบบใหม่จะเหมือนกับการลอยตัวเบนซิน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน คือส่วนหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ตึงราคาไว้ราว 6.7 หมื่นล้านภายในเวลาปีกว่าที่ผ่านมานั้นภาครัฐจะทยอยใช้หนี้ด้วยการออกพันธบัตร อีกส่วนหนึ่งจะใช้การชดเชยจากเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จัดเก็บได้ประมาณ 1 พันล้านบาทต่อเดือน และจะทยอยปรับอย่างรอบคอบจนลอยตัวในที่สุด เพื่อไม่ให้ผู้ค้าน้ำมันเอาเปรียบผู้บริโภคด้วยการเก็งกำไร

ส่วนการลอยตัวราคาก๊าซหุงต้มเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกทางหนึ่งนั้น นายวิเศษกล่าวว่า จะมีการปล่อยลอยตัวตามแผนเดิมในราวกลางปี 2548 ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาตลาดโลกต่ำสุด เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน เพราะราคาจะปรับขึ้นน้อยกว่าอัตราที่ตรึงไว้ขณะนี้คือ 2 บาทต่อกิโลกรัม หรือ 30 บาทต่อถัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท