Skip to main content
sharethis

ประชาไท-16 มี.ค.2548 ที่ลานฝั่งตรงข้ามหน้ารัฐสภา นางใฮ ขันจันทา อายุ 73 ปี ชาวบ้านบ้านโนนตาล กิ่ง อ.นาตาล จ.อุบลราชธานี ผู้ได้รับผลกระทบจากการสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยละห้า ทับที่นาจำนวน ๖๒ ไร่ ได้เรียกร้องให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีลงมาพบชาวบ้าน และเร่งกู้ชีวิตคนจนโดยเร็ว

นางใฮ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้เรียกร้องในเรื่องสิทธิที่ดินทำกินของตนมานานถึง 27 ปี จนได้ที่นาคืนนั้น ขอบอกว่า ไม่มีใครยกให้ แต่ตนเป็นผู้ต่อสู้เอามาเอง ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิของตนคนเดียว แต่ขณะนี้ยังมีพี่น้องอีกมากที่ยังไม่ได้รับสิทธิช่วยเหลือ รู้สึกสงสารพวกเขา จึงต้องเข้ามาร่วมในครั้งนี้

"จึงขอให้นายกฯ ทักษิณ ลงมาพบราษฎรและช่วยกู้ชีวิตคนยากคนจน เพราะคนส่วนใหญ่ทั่วประเทศเลือกเข้ามาเป็นผู้นำแล้ว แต่ก็รู้ข่าวว่า นายกฯ ทักษิณลาพักร้อนที่ญี่ปุ่น ซึ่งตนขอบอกว่า นั่นไม่ใช่การลาพักร้อน แต่เป็นการลาพักเย็น หากต้องการลาพักร้อนต้องมาหาชาวบ้านที่นี่" นางใฮ กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีจะจริงใจในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชนหรือไม่

นางใฮ กล่าวว่า รู้จักนายกฯ ทักษิณ เพียงชื่อและตัวเท่านั้น แต่ไม่รู้ใจ ว่าเขาจะรับฟังปัญหาและเข้ามาแก้ไขปัญหาของชาวบ้านหรือไม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net