งานแรก กมธ.ภาคประชาชน "รับฟัง14 ทุกข์ชาวบ้าน"

ประชาไท-16 มี.ค.48 ความคืบหน้าในการชุมนุมของกลุ่มสมัชชาคนจน บริเวณหน้ารัฐสภาในวันที่สองนี้ ทางคณะกรรมาธิการภาคประชาชนซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากสมัชชาคนจนเมื่อวานนี้เปิดเวทีรับฟังข้อเสนอ หรือข้อเรียกร้องของกลุ่มเครือข่าย พร้อมแนะแนวทางและเร่งประสานกับทางรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วง

ปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านสมัชชาคนจน 207 กรณี จาก 7 เครือข่าย ประกอบด้วย เครือข่ายปัญหาที่ดินสาธารณะ เครือข่ายเขื่อน เครือข่ายสลัม 4 ภาค เครือข่ายชาวประมงพื้นบ้าน เครือข่ายป่าไม้ เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก และสภาเครือข่ายผู้ป่วยจากการทำงานและสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย ซึ่งระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่นำโดยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่าจะเป็นปัญหาทั้งรายกรณี หรือปัญหาเชิงนโยบายล้วนแต่ล้มเหลว และเป็นการซื้อเวลาของรัฐเท่านั้น และค้างคามาจนถึงปัจจุบันนี้

และในเวลาประมาณ 14.00 น. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หนึ่งในกมธ.ภาคประชาชน ได้ขึ้นแถลงข่าวสรุปกรณีปัญหาและข้อเรียกร้องจำนวน 14 กรณี

โดยนายสมเกียรติกล่าวว่า กมธ. ภาคประชาชนชุดนี้ ได้กำหนดวาระติดตามกรณีปัญหาของประชาชนทุก ๆ 3 เดือน และจะติดตามความคืบหน้าของรัฐในการดำเนินนโยบายแก้ปัญหากรณีต่าง โดยกำหนดวาระติดตามทุก ๆ 3 เดือนเช่นกัน

ทั้งนี้ กมธ.ฯ จะสำรวจ ติดตาม และจัดทำเป็นข้อมูลเสนอต่อกรรมาธิการของรัฐสภาและวุฒิสภา รวมถึงติดตามนโยบายคนจนของรัฐและรายงานต่อสาธารณะเป็นระยะอย่างต่อเนื่องต่อไป

สิรินภา อิ่มศิริ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท