ครม.นัดแรกแบ่งงาน 6 รองนายกฯ

ประชาไท - 15 มี.ค.48 ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกของรัฐบาลใหม่ ที่ประชุมครม.
รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและปฏิบัติราชการแทน ในกรณีที่นายกรัฐมนตรีไม่อยู่ ตามลำดับคือ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย นายพินิจ จารุสมบัติ และนายวิษณุ เครืองาม ทั้งนี้ หากจะสั่งการเกี่ยวกับการบริหารบุคคลและอนุมัติงบประมาณอันอยู่ในอำนาจของนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีก่อน

นอกจากนี้ยังมีการจัดแบ่งงานและหน้าที่รับผิดชอบของรองนายกรัฐมนตรีแต่ละคน โดยให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กำกับดูแลหน่วยงานที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ อาทิ กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวมถึงเป็นประธานในคณะกรรมการต่างๆ อาทิ สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน คณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการบริหารพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน

ในส่วนของนายวิษณุ เครืองาม ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแล ในกระทรวงคมนาคม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ และบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) รวมไปถึงกระทรวงพลังงาน และเป็นประธานในคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ คณะกรรมาการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ

ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง นั้นกำกับดูแลในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษาและเทคโนโลยี อาทิ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงเป็นประธานในคณะกรรมการต่างๆ อาทิ คณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีชีวภาพ

ด้านพล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ กำกับดูแลการบริหารราชการ สั่งการและปฎบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง อาทิ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม และนายพินิจ จารุสมบัติ กำกับดูแลในส่วนที่เกี่ยวกับการเกษตร สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ขณะที่นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรีด้านกระทรวงการต่างประเทศเป็นหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท