Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- 14 มี.ค. 48 -- นาย Patchamuthu Illangovan ผู้ประสานงานฝ่ายสิ่งแวดล้อม ธนาคารโลก กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยยอมรับว่า จากการศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนน้ำเทิน 2 ในประเทศลาว พบว่าจะต้องอพยพคนในพื้นที่สร้างเขื่อนประมาณ 6,000 คน และการปล่อยน้ำจากเขื่อนน้ำเทิน 2 ลงสู่แม่น้ำเซบั้งไฟจะส่งผลกระทบต่อประชากรบริเวณแม่น้ำเซบั้งไฟประมาณ 70,000 คน

ในด้านผลกระทบต่อสัตว์ป่าและนิเวศวิทยานั้น นาย Illangovan กล่าวว่าขณะนี้ธนาคารโลกได้ให้เอ็นจีโอด้านช้างป่าเข้าไปศึกษาผลกระทบต่อช้างป่า แต่นาย Illagovan ไม่ได้ระบุถึงสัตว์ป่าอื่น ๆ

ส่วนการตัดสินใจอนุมัติการค้ำประกันเงินกู้ให้กับโครงการดังกล่าวนั้น นาย Illagovan กล่าวว่า ธนาคารโลกยังไม่ได้ตัดสินใจ และจะมีการประชุมกันโดยคาดว่าจะมีมติในช่วงเดือนพฤษภาคมที่จะถึง

พิณผกา งามสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net