Skip to main content
sharethis

นราธิวาส- 11 มี.ค.48 เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 11 มีนาคม 248 มีชายฉกรรจ์ 4 คน แต่งชุดพรางทหาร ขับรถยนต์กระบะสเปซแคป ยี่ห้อมาสด้า สีบรอนซ์ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน เข้ามาจอดหน้าบ้าน นายอาแซ อีลา อายุ 65 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 ตำบลสาวอ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส

จากนั้นทั้ง 4 คน ได้แยกย้ายออกปฏิบัติการ โดย 3 คน บุกเข้าไปในบ้านของนายอาแซ อีก 1 คนอยู่ในรถติดเครื่องยนต์รออยู่หน้าบ้าน ชายฉกรรจ์ 3 คน ที่เข้าไปในบ้าน ใช้เวลารื้อค้นข้าวของประมาณ 10 นาที ก็ออกมา พร้อมปืนลูกซองยาว 5 นัด 5 กระบอก กระสุนปืน 2 กล่อง 50 นัด กระโดดขึ้นรถยนต์หลบหนีไป

ระหว่างเกิดเหตุนายอาแซ ไมใได้อยู่ที่บ้าน เนื่องจากไปละหมาดที่มัสยิดนูรูฮูดา อยู่ห่างจากบ้านที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร ในบ้านมีเพียงนายอนันต์ อีลา อายุ 21 ปี ลูกชายนายอาแซ นอนหลับอยู่ โดยไม่ทราบว่ามีคนเข้ามารื้อค้นภายในบ้าน จนถึงเวลา 14.30 น. จึงได้แจ้งเหตุไปยังสถานีตำรวจภูธรอำเภอรือเสาะ

ต่อมา พ.ต.ท.กูมาแอ สัญญา สารวัตรเวรสถานีตำรวจภูธรอำเภอรือเสาะ ได้สนธิกำลังกับฝ่ายทหารและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน จากฝ่ายปกครอง ได้เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ จากการสอบสวนเบื้องต้น นายอาแซให้การว่า ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการปล้นปืนครั้งนี้ สำหรับอาวุธปืนยาวลูกซองทั้ง 5 กระบอกเป็นของทางราชการที่มอบให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านไว้ใช้ ปกติในเวลากลางวันทางชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน จะนำอาวุธทั้งหมดมาฝากเก็บไว้ที่บ้านของตน เพราะคิดว่าปลอดภัย พอถึงเวลาค่ำ ก็จะมาเบิกไปใช้ตั้งด่านในหมู่บ้าน

หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายอนันต์ ลูกชายของผู้ใหญ่บ้านที่นอนหลับอยู่ในบ้านขณะเกิดเหตุ ไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอรือเสาะแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net