Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 10 มี.ค.48 นายอารีย์ วงศ์อารยะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ขณะนี้การจัดทำหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสำหรับสถาบันปอเนาะได้แล้วเสร็จแล้ว ตามนโยบายการจัดการศึกษาในสถาบันปอเนาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะนำไปใช้ในสถาบันปอเนาะและโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตามมาตรา 15 (2) โดยจะเริ่มใช้ในภาคเรียนที่ 1 ของปีการศึกษา 2548

ทั้งนี้ ลักษณะของหลักสูตรได้นำมาตรฐานหลักเกณฑ์และวิธีการจัดการศึกษานอกโรงเรียนขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 มาบูรณาการบนพื้นฐานของสภาพปัญหา และความต้องการในวิถีชีวิตชาวไทยมุสลิม ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ด้วย โดยแบ่งออกเป็น 7 หน่วยการเรียนรู้ ได้แก่ ยางพาราบ้านเรา ลองกองบ้านฉัน ประมงน้ำจืดสู้เศรษฐกิจพอเพียง ชีวิตสดใสด้วยสุขอนามัย เทคโนโลยีกับการประกอบอาชีพ คนดีศรีสังคม และสิ่งแวดล้อมในชุมชน

อีกทั้งในหลักสูตรได้มีการอัญเชิญหลักคำสอนในพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน อันว่าด้วยความจำเป็นในการแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตตามแนวทางศาสนาอิสลามมาแสดงไว้ให้เป็นที่ประจักษ์ด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนตระหนักถึงความจำเป็นในการศึกษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net