Skip to main content
sharethis

ศูนย์ข่าวภาคเหนือ-7 มี.ค. 48 ผอ.ศูนย์มะเร็งลำปาง เผยข้อมูล คนลำปางป่วยด้วยโรคมะเร็งปอดมากที่สุดของประเทศ รองลงมาคือ เชียงใหม่และกรุงเทพฯ ชี้สาเหตุอาจมาจากฝุ่นละออง ควัน จากโรงงานอุตสาหกรรม

นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร ผู้อำนวยการศูนย์มะเร็งลำปาง กล่าวว่า จากการเปิดเผยผลสำรวจข้อมูลทะเบียนมะเร็งระดับประชากรของประเทศไทย โดยศูนย์มะเร็งลำปาง พบว่า จ.ลำปางป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดมากที่สุดของประเทศไทย รองลงมาคือ เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ซึ่งอาจหวั่นเกรงว่า จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเมืองอุตสาห กรรมเซรามิกและการลงทุนภาคโรงงานต่างๆ เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้คนลำปางป่วยเป็นโรคมะเร็งปอดสูงถึง 78.8 ต่อประชากรหนึ่งแสนคน

"ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าว จะพบผู้ป่วยมากที่สุดในเขต อ.เมือง รองลงมาคือ อ.เกาะคา อ.เถิน อ.แจ้ห่ม และ อ.วังเหนือ ซึ่งล้วนแต่เป็นอำเภอที่มีการลงทุนภาคอุตสาหกรรมทั้งสิ้น โดยขณะนี้ ผลสำรวจยังไม่ชี้ชัดว่า ผลเกิดมาจากอะไร เพราะฉะนั้น ฝุ่นละออง หรือกลุ่มควันที่เกิดจากโรงงานทุกประเภทล้วนอยู่ในข่ายของการเกิดโรค มะเร็งปอดได้ เนื่องจาก ผู้ที่ป่วยเป็นโรคปอดได้ จะต้องได้รับผลกระทบจากฝุ่นละออง ตลอดจนควันต่างๆ ทั้งจากการปล่อยของโรงงานอุตสาหกรรม รวมไปถึงควันจากไฟป่า และการเผาขยะ ก็จะก่อให้เกิดโรคดังกล่าวได้" นพ.สุรทัศน์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางศูนย์มะเร็งปอดลำปาง จะได้เสนอแผนวิจัยเชิงลึก ต่อ นายอมรทัต นิรัติศยกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เพื่อพิจารณางบประมาณจัดซื้ออุปกรณ์วิจัยหาสาเหตุต่อการเกิดโรคดังกล่าวให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net